Công ty Luật Kim Trọng Hùng Kính chào Các bạn

Địa chỉ: 334 Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội. Điện thoại: 0911666884- 0924.488.884.

Công ty Đấu giá Kim Trọng Hùng Kính chào Các bạn

Địa chỉ: 07 Khúc Hạo, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng. Đồng sáng lập: LS Vũ Trọng Kim và LS Nguyễn Cao Hùng

Kim Trọng Hùng Group Kính chào Các bạn

Đồng sáng lập: LS Vũ Trọng Kim và LS Nguyễn Cao Hùng. Website:luatkimtronghung.com.

Luật sư Vũ Trọng Kim-CT Hội cựu TNXP

Ủy viên trung ương ĐCS khóa VIII, IX, X, XI. Đại biểu Quốc hội khóa X, XI, XIII, XIV.

Luật sư Nguyễn Cao Hùng-Giảng viên thỉnh giảng Luật Đầu tư

Tác giả sách: 200 câu hỏi đáp về Khiếu nại, tố cáo. Đồng tác giả sách: Bình luận KH BLTTHS 2015-XNB CAND

Chủ Nhật, 15 tháng 11, 2015

LinkedIn, Facebook, Twitter là 03 công cụ cần thiết hơn cả tấm bằng Đại học?


Ngày nay, nhiều nhà tuyển dụng âm thầm "điều tra" các ứng viên của mình qua các trang mạng xã hội phổ biến như LinkedIn, Facebook, Twitter...



Một cuộc khảo sát mới đây của trang web chuyên tuyển dụng Jobvite.com cho thấy 92% nhà tuyển dụng tìm hiểu về ứng viên trên các phương tiện truyền thông xã hội. Trong đó, 87% dò thông tin của người nộp hồ sơ qua tài khoản LinkedIn.

Có khoảng 55% nhà tuyển dụng nắm thông tin của ứng viên qua Facebook, và 47% thông qua Twitter.

Họ sẽ có quan điểm tích cực nếu bạn chia sẻ về hoạt động tình nguyện và các hoạt động xã hội hay các sự kiện có ý nghĩa. Ngược lại, các “sếp” sẽ không không hài lòng nếu bạn có lỗi chính tả hoặc đăng ảnh "tự sướng" quá nhiều.


Khảo sát của Jobvite cho thấy, khi công nghệ ngày càng phát triển, các nhà tuyển dụng gia tăng xu hướng tự tìm kiếm thông tin về các ứng viên thông qua Internet, đặc biệt là qua tài khoản cá nhân trên các trang mạng xã hội.

Jobvite cũng đưa ra một số lời khuyên cho người lao động về những điều nên và không nên làm trên mạng xã hội. Khi đăng tải bài viết hay bình luận bạn nên rà soát lỗi chính tả thật cẩn thận, không nên “khoe” thành tích uống bia rượu hay tiệc tùng quá nhiều…

Người lao động muốn tìm việc làm nên để thông tin chính xác, trung thực về mình, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn hay các hoạt động từ thiện mình đã từng tham gia…/.

Theo Jobvite.com

Thứ Bảy, 14 tháng 11, 2015

Vùng nhận dạng phòng không (Air Defense Identification Zone - ADIZ):


Vùng nhận dạng phòng không (Air Defense Identification Zone - ADIZ):
Là vùng nằm ngoài không phận đương nhiên của một quốc gia được công pháp quốc tế thừa nhận và do quốc gia đó tự ý đặt ra, vì lý do an ninh quốc gia hoặc quyền lợi riêng nào đó của họ.Vùng này thường được lập ra để quốc gia có đủ thời gian đáp ứng với các phi cơ dân sự ngoại quốc và có thể đó là phi cơ thù nghịch.


Rất nhiều quốc gia, như Mỹ, Canada… đã thiết lập ADIZ trong vùng không phận quốc tế tiếp giáp với quốc gia khác. Việc tuyên bố ADIZ là hoàn toàn đơn phương và không dựa trên căn cứ pháp lý và thương thuyết với nước láng giềng. Vì là đơn phương nên các quốc gia quy định ADIZ sẽ có các yêu cầu bắt buộc với các máy bay dân sự khi bay qua khu vực này. Nhưng nhìn chung đều phải tuân thủ các yêu cầu chung, chẳng hạn như các máy bay khi vào ADIZ đều phải gửi kế hoạch bay trước; phải thiết lập liên lạc hai chiều trả lời trong thời gian sớm nhất và chính xác nhất với nước quản lý ADIZ; máy bay phải được nhận dạng, thông báo vị trí, thiết lập liên lạc hai chiều, lắp thiết bị nhận dạng radar thứ cấp, khi bay qua các điểm báo cáo bắt buộc đều phải báo cáo với cơ quan đang quản lý ADIZ, tuân thủ hành lang bay mà nước đó quy định...

Trong thực tế, ADIZ không hề được ấn định bởi một hiệp ước quốc tế nào, nhưng cũng không bị luật lệ quốc tế cấm đoán hay được một tổ chức quốc tế nào quản lý. Vì là một vùng quy định riêng của một quốc gia, nên quốc gia này có quyền đặt ra những yêu cầu mà các phi cơ đi qua phải tuân thủ như khi vào ADIZ đều phải gửi kế hoạch bay trước, phải thiết lập liên lạc hai chiều, phải được nhận dạng, thông báo vị trí, v.v. Nếu không tuân thủ những quy định này có thể bị các máy bay quân sự đến yêu cầu phải rời khỏi vùng ADIZ hay phải hạ cánh.và chịu những biện pháp chế tài khác. Những biện pháp chế tài này cũng được các nước công bố khi thông báo vùng ADIZ.

Vùng ADIZ hiện nay mà Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đang tranh cãi nằm trùng với các đường bay dân sự mà nhiều hãng hàng không quốc tế có đường bay từ Việt Nam (từ TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng...) sang Nhật Bản, Hàn Quốc và nối chuyến sang Mỹ. Tuy nhiên, các chuyến bay quốc tế từ/đến VN đều không bị ảnh hưởng vì theo quy định trước đây, các chuyến bay này đều phải bay qua không phận của Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc nên các hãng hàng không đều phải gửi trước kế hoạch bay và những thông tin bắt buộc cho nhà chức trách các quốc gia này.

Thật ra, việc ấn định “vùng nhận diện phòng không” chỉ là một trong các chiến thuật của Trung Quốc nhằm thực hiện mục tiêu chiến lược là độc chiếm các tài nguyên ở Biển Đông và Biển Hoa Đông. Trung Quốc đã xử dụng các biện pháp về cả pháp lý, ngoại giao lẫn quân sự. Ngoài ra, cũng là để tái cân bằng trong chiến lượt xoay trục của Mỹ ở Á Châu Thái Bình Dương. Bởi vì thông thường, ADIZ chỉ được thiết lập tại các vùng không có tranh chấp và chỉ áp dụng cho các máy bay dân sự. Đàng này Trung Quốc lại thiết lập ADIZ chồng lấp lên vùng ADIZ đã được thiết lập từ trước của Đài Loan, Nhật Bản và Nam Hàn, bao gồm cả quần đảo Senkaku,... và áp dụng cho cả máy bay dân sự lẫn quân sự. 

Luật lý “vùng nước lịch sử” (historic waters) ?
 Từ lâu, Trung Quốc đã dùng luật lý “vùng nước lịch sử” (historic waters) để cho rằng vùng biển nắm trong đường lưỡi bò là của Trung Quốc. Nhưng không may là luật lý “vùng nước lịch sử” không còn được công ước về Luật Biển 1982 công nhận nữa (xem thêm “Historic Waters in the Law of the Sea” của Clive R. Symmons). Vì thế TQ không thể hợp thức hóa chủ quyền Biển Đông bằng luật lý “vùng nước lịch sử”.

Luật La Mã (thế kỷ 5-19) “Insula in mara nata”,về quyền sở hữu của các hòn đảo nổi lên trên biển, dựa trên nguyên tắc “Res nullius fit primi occupantis”, tức đối với các vật vô chủ, quyền sở hữu thuộc về người chiếm trước ?
Trung Quốc quay qua tìm chiếm những vùng đảo mà Trung Quốc tin rằng có nhiều tài nguyên. Để tranh chiếm các hòn đảo này, Trung Quốc dựa vào luật lý cũ của Luật La Mã áp dụng từ thế kỷ thứ 5 đến thế kỷ 19, đó là luật lý về quyền sở hữu của các hòn đảo nổi lên trên biển, tiếng Latin gọi là “Insula in mara nata”. Luật lý này dựa trên nguyên tắc “Res nullius fit primi occupantis”, tức đối với các vật vô chủ, quyền sở hữu thuộc về người chiếm trước.
 Ví dụ Việt Nam đưa ra tài liệu nói Việt Nam đã làm chủ Hoàng Sa từ thời Tự Đức (1848 – 1883), Trung Quốc liền đưa ra những tài liệu khác chứng minh Trung Quốc đã chiếm Hoàng Sa và Trường Sa từ thế kỷ thứ hai. Nhật Bản nói Nhật đã quản lý đảo "Senkaku" hay "Điếu Ngư" từ 1895, trong khi đó Trung Quốc đưa ra bản đồ nói từ thế kỷ 15 đảo này đã thuộc về Trung Quốc.
Luật lý “Res nullius” (vật vô chủ) gây ra những tranh luận bất tận, nên đã được thay thế bằng Định ước Berlin ngày 26.2.1885. Theo định ước này, việc chiếm hữu các hoang đảo chỉ được coi là hợp pháp nếu hội đủ các điều kiện sau đây: 
(1) Đảo được chiếm phải là vô chủ (res nullius) hoặc đã từ bỏ chủ quyền (res derelicta);
(2) chủ thể chiếm hữu phải là một quốc gia;
(3) việc chiếm hữu phải công khai (đã thông báo cho mọi người biết) và hòa bình (không có tranh chấp); và
(4) việc chiếm hữu phải thật sự bằng cách hành xử chủ quyền liên tục trên đó.

Khi tuyên bố Hoàng Sa, Trường Sa và Điếu Ngư thuộc về họ, Trung Quốc không thể chứng minh chủ quyền của họ theo các điều kiện do Định chế Berlin ấn định, nhất là điều kiện thứ ba và thứ tư, nên Trung Quốc cứ ôm chặt luật “Res nullius” xưa cũ. 

Áp dụng án lệ thì sao?
Nhìn vào các án lệ mà Tòa Án Quốc Tế La Haye đã đưa ra khi phân xử về quyền sở hữu một số đảo trên biển như đảo Palmas, đảo Groenland, đảo Minquier và Ecrehous, Trung Quốc biết rằng trong vụ tranh tụng với Philippines trước Tòa Án Trọng Tái Quốc Tế về bãi đá Scarborough và đường lưỡi bò, Trung Quốc sẽ thua nên Trung Quốc bày chiêu mới là lập “vùng nhận diện phòng không” bao trùm trên Biển Hoa Đông, gồm cả đảo Senkaku của Nhật Bản để chứng minh chủ quyền của họ bằng sức mạnh. 



MỤC TIÊU CỦA TRUNG QUỐC

Quần đảo Senkaku cách Đài Loan 120 hải lý về phía đông nam, cách Trung Quốc 200 hải lý về phía tây và cách đảo Okinawa của Nhật Bản 200 hải lý về phía bắc. Về pháp lý, việc tranh chấp quần đảo Senkaku giữa Trung Quốc và Nhật Bản cũng phức tạp như việc tranh chấp về hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa giữa Trung Quốc và Việt Nam. Nó không dễ dàng như việc tranh chấp bãi đá Scarborough của Philippines. Vì thế, Trung Quốc đã nới rộng vùng nhận diện phòng không bao trùm cả đảo Senkaku để cảnh cáo Nhật Bản đừng khai tác dầu tại vùng này.

Về phương diện quân sự, Trung Quốc chưa dám đối đầu với Nhật Bản và Nam Hàn, vì hai nước này có hiệp ước bảo vệ của Mỹ. Các máy bay quân sự của Mỹ, Nam Hàn và Nhật Bản vẫn bay qua ADIZ của Trung Quốc mới thiết lập, nhưng Trung Quốc không dám có phản ứng gì.

 Các chuyên gia an ninh của Mỹ và các nước khác hồi gần đây đã bày tỏ quan tâm là không bao lâu nữa Trung Quốc sẽ tuyên bố thành lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở Biển Đông, nơi căng thẳng đang leo thang vì những hoạt động xây đảo nhân tạo qui mô lớn của Bắc Kinh. Vì trong năm vừa qua Trung Quốc đã ráo riết lấp biển để xây những hòn đảo nhân tạo ở Biển Đông, nơi có những vụ tranh chấp chủ quyền giữa Bắc Kinh với nhiều nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam và Philippines.

Theo Thượng nghị sĩ John McCain,  nói rằng việc xây đảo nhân tạo chỉ là phần mở đầu. Ông cho rằng bước kế tiếp của Trung Quốc sẽ là bố trí vũ khí trên những hòn đảo đó và tuyên bố thiết lập một vùng nhận dạng phòng không ở Biển Đông để tăng cường cho các yêu sách chủ quyền của mình. Tại một cuộc hội thảo  Viện Hudson ở Washington, ông McCain đã phát biểu như sau: “Họ xây phi đạo; họ sẽ đặt vũ khí ở đó, và việc kế tiếp mà quí vị sẽ thấy Trung Quốc làm là khi một chiếc máy bay của Mỹ bay ngang, bất kể là máy bay thương mại hoặc máy bay quân sự, họ sẽ đòi máy bay đó phải khai báo với họ. Họ lập ra một Vùng nhận dạng phòng không, mà sau đó có nghĩa là chủ quyền lãnh thổ”.

Lập ADIZ ở Biển Đông?

Tại một cuộc điều trần ở Hạ viện Mỹ, ông Erickson nói rằng những cơ sở mà Trung Quốc đang xây dựng trong khu vực quần đảo Trường Sa bao gồm một phi đạo dài 3.000 mét trên Bãi Đá Chữ Thập và ứng dụng hợp lý nhất của phi đạo này là hỗ trợ cho một ADIZ của Trung Quốc trong tương lai gần. Washington nhiều lần khẳng định việc đơn phương tuyên bố một ADIZ ở Biển Đông sẽ phương hại tới quyền tự do hàng hải và cảnh báo Bắc Kinh chớ đưa ra một tuyên bố như vậy.

Theo giáo sư Erickson, không có luật lệ nào cấm Trung Quốc thiết lập ADIZ, nhưng ông nói rằng điều gây quan tâm cho Hoa Kỳ là cách thức Trung Quốc quản lý ADIZ của họ. Ông nói “Đó là cách thức Trung Quốc áp dụng cho ADIZ ở Biển Đông Trung Hoa. Quân đội Trung Quốc tuyên bố những biện pháp phòng vệ khẩn cấp sẽ được áp dụng khi máy bay bay vào vùng này mà không tuân theo những đòi hỏi của Trung Quốc.”  Erickson cho rằng “Điều đó hoàn toàn đi ngược với các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế”.

Hoa Kỳ đã phản ứng một cách kịch liệt đối với việc Trung Quốc lập ADIZ ở Biển Đông Trung Hoa và đã bày tỏ sự không thừa nhận của mình bằng cách phái máy bay quân sự bay qua vùng đó.

Đã đến lúc?

Theo ông Thời Ân Hoằng, một cố vấn về chính sách đối ngoại của Bắc Kinh đã nói rằng  Trung Quốc phải lập khu ADIZ ở Biển Hoa Đông vì “Lập trường khiêu khích của chính phủ ông Shinzo Abe”. Và tạm thời chưa lâp ADIZ trên Nam Hải (Biển Đông) vì “Mối quan hệ giữa Trung Quốc với Việt Nam đang được cải thiện và Trung Quốc không có nhu cầu đi quá xa để đối phó với Philippines" .
Tuy nhiên, ông Tần Cương, phát ngôn viên ngoại giao Trung Quốc, nói rằng Trung Quốc sẽ thiết lập các ADIZ khác vào thời điểm thích hợp khi đã chuẩn bị đầy đủ. Như vậy là Trung Quốc có thể lâp ADIZ trên Biển Đông.Bị dư luận quốc tế phản ứng mạnh, ông Tần Cương ngụy biện rằng Biển Đông là nơi có nhiều đường bay nên việc lập ADIZ tại đó sẽ rất tốt cho sự an toàn hàng không. Ông Tần Cương nhấn mạnh rằng ADIZ là một “khu an toàn” (safety zone) chứ không phải là một “khu nguy hiểm” (danger zone).

Bắc Kinh tuyên bố họ có quyền thiết lập ADIZ gần lãnh thổ của mình, nhưng hiện nay không phải là thời điểm thích hợp để làm việc này ở Biển Đông. Ông Ngô Sĩ Tồn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Nam hải của Trung Quốc, cho rằng Bắc Kinh nên tránh đơn phương tuyên bố lập ADIZ ở Biển Đông, một điều mà ông cho sẽ làm căng thẳng leo thang và gây phương hại cho sự hợp tác quân sự giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ. Tại cuộc hội thảo ở Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược ở Washington, ông Ngô cho rằng Trung Quốc nên bảo đảm tự do hàng hải ở Biển Đông, tăng tốc tiến trình đàm phán với ASEAN để có một Bộ Qui tắc Ứng xử, và bảo đảm việc sử dụng cho mục tiêu dân sự của những cơ sở trên các hòn đảo nhân tạo.

Tuy nhiên, ông cũng nói  là cuộc diện có thể thay đổi nếu có sự can dự của Nhật Bản. “Nhật Bản muốn cùng với Hoa Kỳ thực hiện những phi vụ tuần tra ở Biển Đông và hồi gần đây đã chỉ trích việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo,” ông Ngô nói. “Nếu một ngày nào đó Nhật Bản cùng với Mỹ thực hiện những phi vụ trinh sát ở cự ly gần, điều đó sẽ buộc Trung Quốc phải áp dụng những biện pháp đối phó.”

Các nước có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc ở Biển Đông đã mạnh mẽ chỉ trích việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo và tố cáo rằng Bắc Kinh muốn dùng những cơ sở trên các đảo đó cho mục tiêu quân sự.

 Hy vọng nào cho Việt Nam?

Nhìn chung, từ năm 1974 đến nay, Trung Quốc đã xử dụng nhiều chiêu thức khác nhau để chiếm Biển Đông và Biển Hoa Đông, nhưng chưa có kết quả nào khả quan. Còn nhớ khi Mỹ rút khỏi Việt Nam, Trung Quốc đã thực hiện ngay ý đồ của họ là chiếm những nơi mà họ tin có tài nguyên ở trên Biển Đông. Ngoài Hoàng Sa, Trung Quốc cũng chỉ chiếm có 9 trong số trên 100 đảo thuộc Trường Sa, là những nơi họ cho rằng có dầu. Năm 1988, Việt Nam bắt đầu chiếm nhiều đảo trên Trường Sa. Trung Quốc tỏ vẻ không quan tâm, Nhưng khi ta đụng đến đảo đá Collins Reef gần Johnson South Reef (Đá Gạc Ma), Trung Quốc chơi liền vì tin rằng vùng đó có dầu. 
Tuy nhiên, nhờ sự kiện giàn khoan HD981 mà chúng ta đã có thể hy vọng thoát Trung như sau:

1> Sự trở lại của Mỹ trên Biển Đông để thực thi cam kết luật pháp quốc tế:
- Mỹ đã đưa tàu khu trục USS Lassen vào tuần tra ở biển Đông.
- Mỹ đã đưa B52 vào tuần tra vùng trời trên biển Đông.

2> Phillipine đang thắng thế trên Tòa án trọng tài quốc tế:

3> Phong trào dân chủ ở các nước Asean đang phát triển:
- Đảng đối lập NLD ở Myama giành thắng lợi.
- Đảng cầm quyền của Hun Sen vẫn chiếm ưu thế, và tòa án nước này đã ra lệnh bắt ông Ramsey thủ lĩnh phe đối lập. 
- Indonesia lên tiếng sẽ kiện TQ ra tòa án hình sự quốc tế về yêu sách chủ quyền đảo.
- Lào vẫn là anh bạn thân thiết của chúng ta mà không có đồng tiền nào có thể mua được.
4> Sự cải cách, đổi mới của nhà nước ta:
- Lần đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ đã tiếp đón Tổng bí thư nước ta, công nhận vai trò lãnh đạo của ĐCS.
- Cải cách thể chế chính trị, hướng đến một xã hội pháp trị: Bằng cách xem xét & thông qua hàng loại Bộ luật, luật mới đặc biệt là luật về Hội, luật Trưng cầu dân ý, luật Biểu tình,.. để thực thi quyền con người trong hiến pháp 2013. Ngoài ra, sự công nhận vai trò của Luật sư trong xã hội dân sự; thừa nhận tính pháp lý của Án lệ cũng là khâu đột phá trong cải cách tư pháp.
- Cải cách thể chế kinh tế sâu rộng: Hàng loạt các hiệp ước kinh tế vừa được đàm phán thông qua, đặc biệt là TPP được coi như cơ hội thoát Trung về lệ thuộc kinh tế. Và trong đó có những điều khoản tiến bộ về quyền người lao động và chấp nhận cho thành lập tổ chức công đoàn độc lập.
- Không ngừng tăng cường ngân sách quốc phòng an ninh, đặc biệt là trên biển.
- Và thực tế cho thấy bất cứ người dân Việt nào cho dù trong nước hay định cư hải ngoại đều rất yêu nước trước thế lực xâm lấn Biển Đông.

5> Sự ủng hộ của Liên hiệp quốc và các nước tiên tiến trên thế giới, đặc biệt là Nhật, Hàn, EU & Ấn độ:
- Tổng thư ký LHQ đã ghé thăm VN vào 5/2015 và viếng nhà thờ sử gia Phan Huy Chú (hai tác phẩm nổi tiếng là bộ Lịch triều hiến chương loại chí- là "bộ bách khoa toàn thư" đầu tiên của Việt Nam. & bộ Hoàng Việt dư địa chí, ghi chép về địa lý Việt Nam)?
- Nhật bản tăng cường viện trợ, giao lưu văn hóa và hợp tác giúp ta phát triển kinh tế.
- Lĩnh vực ngoại giao nước ta đạt được nhiều bước tiến lớn với Ấn độ, Nga,..


















Thứ Sáu, 13 tháng 11, 2015

Vị luật sư vì dân - Ls Phạm Thanh Bình, Giám đốc công ty luật Bảo Ngọc


Vị luật sư vì dân - Ls Phạm Thanh Bình, Giám đốc công ty luật Bảo Ngọc


Thứ Năm, 12 tháng 11, 2015

Tỷ phú có tốc độ kiếm tiền nhanh nhất trong năm 2015 .

Tỷ phú có  tốc độ kiếm tiền nhanh nhất trong năm 2015 .

Jeff Bezos, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của hãng bán lẻ trực tuyến khổng lồ Amazon.com, đã vượt qua tỷ phú người Mexico Carlos Slim để trở thành người giàu thứ tư trên thế giới. Giá cổ phiếu Amazon tăng 113% từ đầu năm đến nay là động lực đưa Bezos đi lên trong bảng xếp hạng giàu.




Theo hãng tin Bloomberg, khối tài sản của Bezos, 51 tuổi, đã đạt mức 58,2 tỷ USD vào cuối phiên giao dịch ngày 10/11 theo giờ New York. Trong khi đó, giá trị tài sản ròng của “ông trùm” viễn thông Nam Mỹ Slim là 57,2 tỷ USD. 

Với mức tài sản như vậy, Bezos vươn lên vị trí thứ tư trong xếp hạng Bloomberg Billionaires Index, còn Slim tụt xuống vị trí thứ 5.

Trong phiên giao dịch ngày 10/11, tài sản của Bezos tăng 347 triệu USD, trong khi tài sản của Slim sụt gần 699 triệu USD.

Cho tới tháng 5/2013, Slim, 75 tuổi, còn là người giàu nhất thế giới. Từ đầu năm đến nay, ông chứng kiến khối tài sản ròng cá nhân “bốc hơi” 15,4 tỷ USD, nhiều hơn bất kỳ tỷ phú nào trong xếp hạng giàu do Bloomberg thực hiện.

Trái lại, khối tài sản của Bezos đã tăng 29,6 tỷ USD, tương đương tăng 103,5%, trong năm nay khi giới đầu tư lạc quan trước lợi nhuận và tăng trưởng trong lĩnh vực lưu trữ đám mây của Amazon. 

Không một tỷ phú nào khác trong xếp hạng của Bloomberg có được tốc độ kiếm tiền nhanh như Bezos trong năm 2015 này.

Vị tỷ phú có tài sản tăng mạnh thứ nhì từ đầu năm đến nay là ông Amancio Ortega, doanh nhân Tây Ban Nha sáng lập đế chế bán lẻ Inditex, chủ thương hiệu thời trang Zara. Khối tài sản của Ortega đã tăng 12,7 tỷ USD, tương đương 21%, từ đầu năm.

Mới đây, Ortega đã soán ngôi giàu thứ nhì thế giới của nhà đầu tư huyền thoại người Mỹ Warren Buffett. Hiện ông có 73,7 tỷ USD.

Đứng ở vị trí thứ 3 trong danh sách những người giàu nhất hành tinh, nhà đầu tư huyền thoại Buffett hiện là chủ nhân của khối tài sản ròng 63,2 tỷ USD.

Giàu nhất thế giới hiện vẫn là Bill Gates, nhà sáng lập hãng phần mềm Microsoft, người có trong tay khối tài sản 85 tỷ USD.

Tháng 10 vừa qua, Bezos vượt qua cặp anh em Charles và David Koch để trở thành người giàu thứ ba ở Mỹ. Anh em nhà Koch kiểm soát 84% tập đoàn công nghiệp Koch Industries, sở hữu mức tài sản ròng 52 tỷ USD.

Sự vươn lên mạnh mẽ của Bezos trong xếp hạng tỷ phú phản ánh sức mạnh các cổ phiếu công nghệ “cỡ bự” ở Mỹ. Không chỉ ông chủ Amazon mà nhiều sếp công nghệ khác của Mỹ cũng đang giàu lên với tốc độ chóng mặt.

Nhà sáng lập mạng xã hội Facebook Mark Zuckerberg hiện là người giàu thứ 8 thế giới với khối tài sản 47,1 tỷ USD, tăng 12,6 tỷ USD từ đầu năm đến nay.

Larry Page, nhà đồng sáng lập công cụ tìm kiếm Google, giàu thứ 10 hành tinh, nắm giữ khối tài sản ròng 39 tỷ USD, tăng 9,3 tỷ USD so với cuối năm 2014. 

Xếp ở vị trí thứ 9 trong danh sách Bloomberg Billionaires Index là Larry Ellison, nhà sáng lập hãng phần mềm Oracle. Ông Ellison có 42,6 tỷ USD, giảm 6,2 tỷ USD từ đầu năm.

Bloomberg Billionaires Index xếp hạng 400 người giàu nhất thế giới. Tổng giá trị tài sản ròng của các nhân vật trong danh sách này đạt 4 nghìn tỷ USD, lớn hơn GDP của bất kỳ quốc gia nào trên thế giới trừ Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản.

Nguồn: VNeconomy

Doanh số 1 tỷ USD chỉ trong vòng 8 phút ngày mua sắm trực tuyến 11/11 của Alibaba

Doanh số 1 tỷ USD chỉ trong vòng 8 phút ngày mua sắm trực tuyến 11/11 của Alibaba

Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba của Trung Quốc đã đạt doanh số 1 tỷ USD chỉ trong vòng 8 phút đầu tiên của sự kiện mua sắm trực tuyến Singles’ Day (Ngày độc thân) 11/11 năm nay.



Theo hãng tin CNBC, kết quả này phá vỡ kỷ lục mà Alibaba thiết lập vào năm ngoái, khi hãng mất 17 phút để đạt mức doanh số 1 tỷ USD trong lễ hội mua sắm trên mạng được tổ chức thường niên này.

Tiếp đó, số liệu do Alibaba công bố cho thấy, hãng đạt doanh thu 2 tỷ USD vào phút thứ 18 của ngày hội mua sắm. 

Trong vòng một giờ đồng hồ đầu tiên, doanh thu của hãng trong “Ngày độc thân” đã đạt mức 3,9 tỷ USD. Sau một tiếng rưỡi, doanh thu đã cán ngưỡng 5 tỷ USD.

Năm 2014, Alibaba đạt doanh thu kỷ lục 9,3 tỷ USD trong “Ngày độc thân”, lớn gấp hơn 4 lần so với mức doanh thu 2,4 tỷ USD mà các hãng bán lẻ trực tuyến ở Mỹ đạt được trong ngày Cyber Monday - ngày hội mua sắm trực tuyến tại Mỹ rơi vào ngày thứ Hai đầu tiên sau lễ Tạ ơn.

Được xem là sự kiện mua sắm trực tuyến kéo dài 24 tiếng lớn nhất thế giới, “Ngày độc thân” rơi vào ngày 11/11 hàng năm và được bắt đầu lúc nửa đêm. 

Năm nay, mua sắm trên điện thoại di động là động lực tăng trưởng doanh số chính cho Alibaba trong “Ngày độc thân”. Di động chiếm 73,9% doanh thu, tương đương 2,9 tỷ USD, trong một giờ đồng hồ đầu tiên của sự kiện, so với mức 45,7% của sự kiện năm ngoái.

Theo dự báo, tổng số khách hàng dùng điện thoại di động để mua sắm trên Alibaba trong ngày 11/11 năm nay sẽ đạt mức hơn 27 triệu người.

Những con số ấn tượng này cho thấy sức bật của Alibaba sau một thời gian chật vật với chiến lược di động và đối mặt sự cạnh tranh ngày càng lớn của các tập đoàn Internet lớn khác của Trung Quốc như Tencent.

“Năm nay, Alibaba đã đưa ngày 11/11 trở thành một trải nghiệm mua sắm di động chưa từng có tiền lệ”, Giám đốc điều hành (CEO) Alibaba, ông Daniel Zhang, phát biểu.

Theo ông Zhang, trong sự kiện năm ngoái, vào lúc cao điểm, Alibaba xử lý 80.000 đơn đặt hàng mỗi giây đồng hồ. Năm nay, hãng dự kiến sẽ xử lý tối đa 120.000 đơn hàng và 60.000 lượt thanh toán mỗi giây đồng hồ.

“Ngày độc thân” ra đời ở Trung Quốc vào năm 1990, dành cho những người chưa lập gia đình. Tuy nhiên, Alibaba là công ty lớn đầu tiên nghĩ ra cách “hốt bạc” từ ngày này bằng cách tổ chức sự kiện mua sắm trực tuyến đầu tiên vào ngày 11/11/2009.


AN HUY-VNeconomy

Thứ Hai, 9 tháng 11, 2015

KINH NGHIỆM THI HẾT TẬP SỰ LUẬT SƯ

KINH NGHIỆM THI HẾT TẬP SỰ LUẬT SƯ


1. Giai đoạn chuẩn bị
- Kiểm điểm việc thực hiện quyền, nghĩa vụ của người tập sự theo quy định tại Điều 9, Điều 10 Quy chế tập sự hành nghề luật sư được ban hành kèm theo Thông tư sô 19/2013/TT-BTP hiệu lực 15/01/2014.

a. Nộp Báo Cáo Kết Quả Tập Sự (BCTS) đến Đoàn Luật Sư (ĐLS).
ĐLS sẽ kiểm tra sơ bộ sau đó gửi Bộ Tư Pháp (“BTP). Lần trước, BTP đã yêu cầu phần lớn (khoảng 520/598 hồ sơ) phải bổ sung/làm lại BCTS (yêu cầu ghi rõ số lượng, nội dung, thời gian và địa điểm thực hiện vụ việc theo đúng mẫu quy định). Tuy nhiên, sau khi nộp lại BCTS thì đa số ổn cả, mọi người đều được đi thi. 

b. Thẩm tra Hồ Sơ TSHNLS
Trong đợt thi, BTP đã đã tố chức 1 Đoàn thẩm tra “thí điểm” tiến hành kiểm tra “chéo” 40 Hồ Sơ TSHNLS và loại ra 4 trường hợp không đủ điền kiện tham gia thi (dù có tên trong danh sách thi trước đó). Nội dung thẩm tra cụ thể thì em không rõ, nhưng được thông tin là sẽ mời cả LS hướng dẫn và Tập Sự lên để kiểm tra chéo thông tin về người TS, thực tế có tập sự tại VP của LS hướng dẫn hay không, chi tiết một số công việc đã nêu trong BCTS nộp trước đó.
Rủi ro này khá thấp, nhưng thiết nghĩ, các anh chị nên rà soát lại và nắm thật rõ nội dung trong BCTS của mình.

c. Thông báo tổ chức kỳ thi
Để cập nhật kịp thời các tin tức liên quan đến kỳ thi (từ danh sách thi, thời gian tổ chức thi đến kết quả thi, phúc khảo, etc), các anh chị có thể xem tại website của Vụ Bổ Trợ Tư Pháp, cụ thể là:


* Bổ túc hồ sơ:

- Phiếu đăng ký tham dự kiểm tra ( Phụ lục 6);

- Bản sao công chứng QĐ công nhận tập sự của Đoàn Luật sư;

- Bản sao công chứng Bằng cử nhân luật;

- Báo cáo quá trình tập sự hành nghề luật sư ( Phụ lục 02);

- Bản chính sổ nhật ký tập sự ( Phụ lục 03, trường hợp tập sự trước ngày 15/1/2014 thì viết sổ nhật ký từ 15/01/2014 trở về sau);

- Nộp lệ phí thi;

d. Chuẩn bị trước ngày thi

- Chuẩn bị tài liệu,bút giây nháp... từ ngày hôm trước

- Sáng dậy sớm tắm sửa sạch sẽ cho tinh thần thoải mãi

- Ăn những đồ ăn đủ chất nhưng dễ tiêu

- Đi sớm để khỏi trễ giờ, vì trễ giờ nó ảnh hưởng đến tâm rất khó có sáng tạo

e. Cách làm bài

- Cần viết chữ sạch sẽ, dễ đọc

- Không quá dành thời gian cho một câu nào mà nên chia thời gian để làm hết tất cả các câu

- Đọc kỹ đề bài. Có những đề bài mình đọc kỹ các câu sau, thì có thể trả lời các câu trước

* Thi viết:

- Chuẩn bị sách luật đầy đủ, tránh nghĩ rằng luật này đã hết hiệu lực, có luật mới thay thế nên không cần mang theo, hoặc không mang một vài văn bản luật, nghị định, nghị quyết về một vấn đề cụ thể nào đó vì "chắc là đề không ra phần này đâu..."

- Thực tế, luật hết hiệu lực cũng có khi phải cần tham chiếu (đặc biệt là khi xử lý thừa kế, tài sản chung, hôn nhân gia đình...), và những lĩnh vực chả khi nào thấy trong đề thi các năm trước, thì hoàn toàn có khả năng là tới kỳ thi của mình sẽ ra, và mình sẽ... không mượn được ai trong phòng thi vì người ta cũng như mình, hoặc người ta sợ mình cầm văn bản lâu ảnh hưởng đến việc làm bài của người ta...

- Đề thi không phải là vụ việc thật ngoài thực tế, nên đề cho gì thì nên biết vậy, giả định luôn là như vậy chứ không nên tự mình đào sâu, mở rộng rồi cho rằng đề không đúng, bị thiếu dữ kiện... để rồi tốn quá nhiều công sức để xử lý.

- Căn thời gian cho phù hợp, tránh trường hợp một câu làm quá kỹ và những câu còn lại không đủ thời gian. Vì rằng dù chúng ta làm rất tốt một câu thì cũng khó có thể lấy trọn vẹn 100% điểm của câu đó, nên nếu chỉ làm kịp 1 câu, những câu khác bỏ qua thì... rớt chắc :D

- Nếu được, tránh việc thảo luận đề thi trong giờ làm bài, vì vi phạm quy chế là một, còn một vấn đề nữa, là nếu người bên cạnh có quan điểm khác chúng ta, thì sẽ gây hoang mang dẫn đến không được tự tin. Mà một khi bản thân chúng ta đã không tự tin vào lập luận của mình thì còn thuyết phục được ai nữa?

* Phân thi Quy tắc đạo đức nghề LS:

Các kỳ thi trước rớt rất nhiều về môn này. Kinh nghiệm cho thấy chỉ có cách học thuộc lòng Quy Tắc được ban hành kèm theo QĐ 68/2011 của BTP. 

* Thi vấn đáp:

- Chuẩn bị hồ sơ trình bày thật chắc chắn, vì giám khảo có thể hỏi đủ thứ quanh hồ sơ đó, từ dữ kiện của vụ việc đến phương án bảo vệ, thực hiện, căn cứ pháp lý, bài học kinh nghiệm rút ra từ việc thực hiện hồ sơ, những đề xuất, căn cứ của việc đề xuất, và cả những chi tiết nhỏ nhặt về hình thức, nội dung trong quá trình thực hiện vụ việc. 

- Đặc biệt, nếu hồ sơ của chúng ta là một hồ sơ thất bại, ví dụ các ý kiến của luật sư không được chấp nhận, hoặc việc thực hiện hồ sơ bị từ chối... thì càng phải nắm thật chắc, vì hồ sơ có thể sẽ bị "quay".

- Sẽ rất tốt khi hồ sơ có chứng cứ về việc hồ sơ do chính luật sư hướng dẫn của chúng ta thực hiện, và việc thực hiện hồ sơ đã có kết quả (thành công hay không thành công cũng cần chứng cứ). Nếu vì lý do nào đó mà chúng ta không có các văn bản trên trong hồ sơ đã nộp, thì hãy mang theo để xuất trình nếu được, hoặc chuẩn bị tinh thần để trả lời các chất vấn của giám khảo nếu không cung cấp được.

- Nếu hồ sơ là một việc không thành công, thì cũng chỉ nên trình bày quan điểm của mình, tránh việc tranh cãi quá mức khi giám khảo vặn vẹo. Tranh luận với giám khảo không phải là vấn đề, vấn đề ở chỗ là khi tranh luận quá hăng say thì có thể chúng ta sẽ nói bậy. Nói sai với bạn bè thì không sao, nhưng nói sai khi đang thi vấn đáp thì... mệt đấy. 

Và kinh nghiệm cuối cùng em thu thập được, là cần giữ gìn sức khoẻ để vào phòng thi với phong độ cao nhất, tránh tuyệt đối việc để cơ thể mất ngủ, đói, khát, hoặc có những nhu cầu khác dẫn đến thiếu tập trung, không minh mẫn.

2. Nội dung thi

a. Bài kiểm tra viết thứ nhất

- Thời gian: 180’

- Kết cấu đề thi gồm: câu 1 (về dân sự) và câu 2 (về Hình sự hoặc Thừa kế (SHTT, KDTM, Đất đai,..), chọn 1 trong 2 tình huống).

- Khi làm luu ý luật áp dụng (luật cũ hay luật mới)

+ Thừa kế: Về vấn đề thừa kế các anh chị cần nắm vững về thời hiệu, hàng thừa kế, vấn đề hôn nhân trong thừa kế (hôn nhân trong thời kỳ tập kết).

+ Hình sự: Về hình sự cần nắm rõ các quy định về tội phạm, tình tiết định khung, tình tiết giảm nhẹ, trẻ vị thành niên... 

b. Bài kiểm tra viết thứ hai ( Đạo đức nghề):

- Thời gian: 90’

- Không được sử dụng bất kỳ tài liệu nào.

- Kết cấu đề thi: 

+ Phần trắc nghiệm ( 20 câu, về cả pháp luật Luật Sư và Quy Tắc ĐĐ&UXHNLS). 

Câu hỏi trắc nghiệm chỉ cần đọc luật luật sư 2006 ( sửa đổi 2012) vài lần là làm được;

+ Phần tự luận (1 câu hỏi về Quy Tắc ĐĐ&UXHNLS và 1 tình huống vv thành lập Công Ty Luật). 

Hai câu tình huống thì có một câu về quy tắc đạo đức ( có thể quy tắc cũ hoặc mới năm 2011); Câu còn lại có thể liên quan đến quy chế tập sự hành nghề ls kèm theo thông tư 21. Có đợt thi, câu tự luận yêu cầu trình bày những việc luật sư không được làm trong quan hệ với đồng nghiệp (Quy Tắc 20).

c. Bài kiểm tra thực hành

- Hồ sơ thực hành

+ Về kết cấu và format yêu cầu: chi tiết trong “Thông Báo vv kiểm tra…”;

+ Thường phải nộp trước ngày thi vài ngày, nên các anh chị chuẩn bị dần đi. 

+ Trong đợt thi, một số Hồ sơ thực hành không đạt yêu cầu (phải làm lại) với lỗi rất đáng tiếc như, lỗi format không đúng, hồ sơ chỉ về thủ tục kinh doanh mà không phân tích về cơ sở pháp lý).

- Mỗi phòng thi sẽ có 2 giám khảo, theo sự phân công và sắp xếp của BTC.

-Thi vấn đáp diễn ra cả ngày luôn. Nên kết thúc ngày thi đầu tiên, các anh chị nên check (BTC sẽ có thông báo) mình thuộc danh sách thi sáng hay chiều để sắp xếp đi lại.

- Vấn đáp

+ Trong phòng thi, thời gian vấn đáp trung bình của một thi sinh khoảng 10’. Sẽ có 2 phòng, 1 phòng “đợi” và 1 phòng “thi”. Thí sinh sẽ được gọi vào phòng “thi” theo danh sách. Có khoảng 7-10’ chuẩn bị. 

+Phần trình bày của thí sinh. Theo kinh nghiệm, các anh chị nên chú ý nghe kỹ yêu cầu của giám khảo. Vì có giám khảo yêu cầu trình bày chi tiết hay sơ lược hồ sơ hoặc chỉ yêu cầu nhận định chung hoặc kinh nghiệm rút ra sau khi thực hiện hoặc KHÔNG yêu cầu trình bày;

+ Phần hỏi đáp: câu hỏi rất đa dạng, tùy vào từng giám khảo. Có khi liên quan đến hồ sơ, có khi về định hướng và đạo đức nghề nghiệp khi lại về các tình huống pháp luật khác.

+ Tóm lại, nội dung tóm tắt vụ việc cần trình bày ngắn gọn, sau đó tùy từng trường hợp người hỏi sẽ hỏi xoay quanh vấn đề hồ sơ hoặc hỏi lĩnh vực khác. Chú ý sẽ có một câu hỏi về đạo đức, khi trả lời cần kiên quyết ý kiến câu trả lời của mình theo đúng quy tắc ứng xử đạo đức nghề luật sư.



Tìm hiểu về Facebook

Tìm hiểu về Facebook



1.2.6.2. Facebook.

Facebook được biết đến là một mạng xã hội miễn phí hàng đầu thế giới với 1,49 tỷ người dùng hàng tháng và khoảng 1 tỷ người dùng mỗi ngày vào thứ hai, cho phép mọi người giao tiếp với bạn bè và trao đổi thông tin của họ. Kể từ khi ra đời như một mạng xã hội dành riêng cho sinh viên từ năm 2004, Facebook có được sự thành công như ngày hôm nay là do họ đã nhạy bén trong việc cung cấp các dịch vụ trực tuyến đáp ứng nhu cầu của các hành vi xã hội ngoại tuyến. Facebook tạo ra môi trường cho các hoạt động trí tuệ, xoay quanh mối quan hệ giữa con người với con người; cho phép chia sẻ quan điểm, suy nghĩ, thông tin và tương tác với nhau. Facebook cung cấp một mạng xã hội được tiêu chuẩn hóa và tự điều chỉnh linh hoạt – một cổng dừng chân được cá nhân hóa cao phục vụ kết nối trực tuyến do người sử dụng có thể lập ra một trang riêng cho họ với các ứng dụng được tạo mới liên tục, có giao diện đơn giản, có tính bảo mật. Và hơn nữa là do người sử dụng thích được giới thiệu bản thân của họ và kết nối với bạn bè trong một môi trường được bảo vệ, nơi những người được họ tin tưởng và biết nằm trong mạng lưới của họ và họ không cảm thấy bị xâm hại hoặc cưỡng ép xem quảng cáo. 

Dịch vụ của Facebook hiện nay cũng khá phong phú và đa dạng. Một số dịch vụ tiêu biểu phải kể đến như Facebook Profile, Facebook Photos, Facebook Group, Facebook Developers, Facebook Notes &các ứng dụng Stream Video, Fanpage, chat Messenger (700tr người dùng), Whatsapp (800tr người dùng), Instagram (300tr người dùng), dự án máy bay không người lái phủ Wifi miễn phí cho 7 tỷ người, … Mỗi loại hình dịch vụ này đều có những đặc điểm nổi bật riêng. Có thể thấy rằng, Facebook sẽ là mạng dịch vụ xã hội lớn nhất trên thế giới trong tương lai. Điều này thật dễ hiểu bởi vì Facebook có những tính năng, công cụ hấp dẫn; người sử dụng Facebook được kết nối rất tốt trong cuộc sống thực.

Nếu như tại thời điểm công bố IPO năm 2012, nhiều nhà đầu tư đã chỉ trích gay gắt rằng Facebook đang bỏ lỡ một thị phần béo bở là quảng cáo thì hiện nay đã chứng minh điều ngược lại. Bằng những nỗ lực trong việc cải thiện các ứng dụng di động, tối ưu các nền tảng, cho đến nay doanh thu từ hoạt động quảng cáo Facebook trên điện thoại thông minh, máy tính bảng và một số thiết bị di động khác đã chiếm tới con số 76%.Theo những công bố mới đây trong bản báo cáo tài chính quý 2 năm 2015 thì Facebook đã có nhiều tín hiệu tích cực trong hoạt động kinh doanh của mình. Bằng chứng là doanh thu tới 4,04 tỷ USD, tương đương với gần 140% so với thời điểm này năm 2014. Phần doanh thu này đến chủ yếu từ các hình thức quảng cáo thông qua News Feed. 

News Feed là gì?

News Feed là nội dung nằm trong cột chính giữa trang chủ Facebook - một danh sách cập nhật liên tục những câu chuyện từ mọi người và các Trang bạn theo dõi trên Facebook. News feed bao gồm các status, hình ảnh, video, liên kết, hoạt động ứng dụng và like. Đôi khi sẽ thấy xuất hiện cả quảng cáo của các trang fanpage trên News Feed của mình

Mục tiêu của Newsfeed là mang thông tin đến đúng đối tượng người xem vào thời gian thích hợp, cho dù đó là những dòng Status của một người bạn thân hay là những tin tức sốt dẻo trên thế giới. Theo thống kê cho thấy trong thời gian một năm gần đây lượng tin tức chia sẻ qua Facebook đã gia tăng liên tục, với con số cụ thể 170%, gấp 3 lần so với con số năm ngoái. Các nhà phát triển facebook nhận thấy rằng số người quan tâm đến các tin tức trên facebook ngày càng gia tăng, chính vì sự thay đổi đó họ đã tập trung đầu tư vào việc nâng cao chất lượng thông tin cũng như thống kê mức độ đọc tin trên các thiết bị di động. Ngoài ra các kết quả khảo sát từ phía người dùng cho thấy phần lớn họ mong muốn được chia sẻ link đến các bài viết chất lượng, nếu trong bài viết có nội dung về sự kiện, thông báo, hay một tin tức gì đó họ mong muốn thông tin được chia sẻ là thông tin đăng trên các trang web chính thức của nơi tổ chức sự kiện, của nơi thông báo, câu lạc bộ hay đại diện nào đó.

Dựa trên cơ sở này, chuyên viên lập trình của Facebook đã phát triển tính năng phân loại giữa các bài viết để phân luồng ra bài viết chất lượng trên một trang web chính thức với những thông tin truyền miệng, hay những comment "chế" xoay quanh nguồn tin đó. Điều này có nghĩa là khi bạn và những người khác đã đọc hoặc ấn nút "like" một tin tức nào đó trên facebook thì những bài viết chất lượng sẽ có nhiều cơ hội hiển thị lên newsfeed của bạn bè của bạn hơn là những thông tin ngoài.

Để thỏa mãn nhu cầu về thông tin, tin tức của mọi người, facebook còn nghiên cứu thêm khả năng hiển thị thêm những bài viết có liên quan đến những thông tin, sự kiện mà người dùng đang đọc, tạo chiều sâu cho mỗi lần người dùng đọc tin tức. Sẽ có tối đa 3 bài viết liên quan đến những thông tin mà bạn đọc hiện lên phía cuối của bài viết. Do số người online bằng mobile ngày càng chiếm đa số nên việc đưa thêm ứng dụng "bài viết liên quan" vào facebook là một ứng dụng hoàn hảo, tiện ích cho người dùng rất nhiều. Bạn sẽ không phải lướt nhiều lần mà có thể dễ dàng theo dõi các bài viết liên quan khác, nhằm nắm được thông tin một cách rõ ràng hơn rất nhiều

Fanpage là gì?

Đối với doanhnghiệp, cửa hàng,... Fanpage là nơi giao lưu, tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng(gọi là fan) hoặc các sự kiện (event) được doanh nghiệp đưa lên Fanpage để Fan tham gia… Mọi thông tin đưa lên Fanpage sẽ được đăng lên Tường(Wall) của các trang cá nhân của Fan, từ Wall của Fans bạn bè của Fans cũng có thể thấy được thông tin, qua đó thông tin cũng như hình ảnh công ty được lan truyền. 

Việc duy trì một trang FanPage giúp cho công việc kinh doanh và thương hiệu được nhiều khách hàng biết đến thông qua quảng cáo tăng like, thăng hạng bài viết, tăng lưu lượng truy cập vào Website. Bên cạnh đó là tổ chức các sự kiện, trò chơi giải trí phù hợp thu hút sự quan tâm của mọi người đến Fanpage.Đồng thời quảng cáo banner cho sự kiện, trò chơi của Fanpage trên FB nhằm tăng lượng fan cho Page, từ đó phát triển và duy trì lượng Fanpage.

Đầu tháng 01/2015, Facebook đã đưa ra thông báo chính thức về điều mà hầu hết các chuyên gia tiếp thị đã biết từ trước rằng Facebook sẽ loại bỏ số Organic Reach của các fanpage trên Facebook (Organic Reach chính là số lựợng người đã nhìn thấy bài viết của fanpage hiển thị trên bảng tin của họ theo thuật toán của Facebook và được chia sẻ bởi bạn bè của họ. Bên cạnh Organic Reach là Paid Reach, chỉ số thể hiện số lượng người đã nhìn thấy bài viết của fanpage do có sự trợ giúp của Facebook).

Như vậy, với chính sách mới của Facebook, sẽ chỉ có một cách duy nhất để tiếp cận được với số lượng lớn những người đang theo dõi fanpage: trả tiền quảng cáo.

Ðối với người dùng Facebook, đây có thể là động thái được hoan nghênh bởi họ đã nhìn thấy quá nhiều quảng cáo khi dùng Facebook. Tuy nhiên, ðối với các chủ fanpage và cũng là các nhà marketing đã tốn nhiều công sức để xây dựng một lượng lớn người theo dõi, công sức mà họ đã bỏ ra bao lâu nay trở nên vô ích.

Chính sách này cũng là một lời nhắc nhở về sự thực là các fanpage không hề “sở hữu” số người theo dõi trên Facebook mà đơn giản là fanpage chỉ đang “thuê” họ từ Facebook. Và dường như Facebook cũng dập bỏ quan niệm cho rằng nội dung tốt sẽ được “thưởng” và không cần quan tâm đến thuật toán của Facebook. Dù các bài viết của fanpage có sáng tạo đến đâu, chúng cũng sẽ không được hiển thị trên bảng tin của người dùng ngoại trừ một nhóm rất nhỏ không đáng kể so với số người theo dõi trang của bạn.

Với động thái này, Facebook cũng hoàn tất quá trình chuyển đổi thành một kênh truyền thông tương tự như tivi hay radio, những nơi mà các thương hiệu muốn xuất hiện thì sẽ phải trả tiền. Dẫu vậy, một số nhà marketing đã nhanh chân thích ứng với chính sách mới của Facebook bằng cách tăng ngân sách chi cho truyền thông với làm quen với các công cụ quảng cáo trên Facebook. Mạng xã hội này vẫn sẽ cung cấp những tính năng tuyệt vời giúp fanpage tương tác với người dùng, nhưng không có gì là miễn phí.

Ngày 22/4  blog của giảm đốc sản phẩm facebook, Max Eulenstein đã viết "Trong một số trường hợp, lượng tiếp cận và traffic liên quan có khả năng giảm" và ba thay đổi thuật toán đó là:

Một là, người dùng có thể nhìn thấy nhiều bài đăng NEWS FEED từ một fanpage: Trước đây điều này bị facebook cấm, nhưng đến thời điểm hiện facebook đã cho phép, nhưng theo nhận xét cảm tính của tôi, điều này chẳng có gì thay đổi lớn, nó giống chiêu dụ khị cho kẹo con nít để giữ chân fanpage. Tại sao tôi lại nói như thế, đừng nóng vội các bạn xem tiếp 2 thay đổi còn lại sẽ hiểu tại sao.

Hai là, Facebook tuyên bố sẽ ưu tiên NEWS FEED từ danh sách bạn bè:

Điều này có nghĩa là người dùng sẽ được ưu tiên cho nhìn thấy những hình ảnh, status, video của những người trong danh sách bạn bè hơn là fanpage. Tất nhiên news feed fanpage vẫn được hiển thị nhưng với những profile có hơn 1000 bạn mỗi ngày có hơn 100 người đăng nội dung mới thì cái news feed của fanpage nó nằm ở đâu khi mà facebook ưu tiên news feed từ người dùng.



Ba là, ẩn bài đăng mà bạn bè bình luận hoặc thích: Đây chính là thuật toán loại bỏ hoàn toàn fanpage, tại sao tôi nói như vậy?. Sức mạnh của facebook đến từ sự lan tỏa 1 ra 100, 100 ra 1000, và người ta gọi nó là viral marketing một hình thức marketing online có sức mạnh ghê gớm. ví dụ như ngày xưa bạn bè của like một tin nào đó bạn sẽ thấy được thông báo " Ai đó đã thích bài viêt gì đó", còn bây giờ thì bạn chỉ thấy được những thông báo like hoặc bình luận từ những người thường xuyên tương tác với bạn, thật ra không phải chỉ loại bỏ fanpage mà là loại bỏ hoàn toàn những shop bán hàng trên facebook.

Tìm hiểu về google


Tìm hiểu về google

1.2.6.1. Google.

Công cụ tìm kiếm Google là một trong những nhân tố chính đem lại tên tuổi và thành công cho Công ty Google, Inc. Kể từ khi xuất hiện, công cụ này đã nhanh chóng được mọi người ưa chuộng sử dụng, bởi nó có một cách trình bày đơn giản, ngắn gọn cũng như đem lại kết quả tìm kiếm thích hợp và nâng cao.

Công cụ tìm kiếm Google có hai tính năng chính giúp đưa ra những kết quả tìm kiếm có tính chính xác cao. Một là, đó là sử dụng cấu trúc của các siêu liên kết để tính độ phổ biến cho mỗi trang web (xếp hạng này được gọi là Page Rank). Hai là, là tận dụng lại những siêu liên kết (thường được gọi là Link Text) để cải thiện kết quả tìm kiếm. Ngoài ra, Google còn có một vài tính năng khác như: chứa đựng thông tin về vị trí của tất cả các tập tin mà nhờ đó nó có thể nhanh chóng đưa ra được những kết quả tương tự; theo dõi một số chi tiết trình bày trực quan như phông chữ, cỡ chữ; chứa sẵn trong kho dữ liệu thông tin về HTML của các trang.

Ở Google, việc dò tìm các trang web thực hiện bởi các bộ dò tìm (Web Server) được đặt phân tán. Một máy chủ (URL Server) sẽ cung cấp danh sách các URL cần tìm đến cho các bộ dò tìm. Các trang web tìm về sẽ được lưu trữ vào kho của các server dưới dạng nén. Khi phân tích một URL mới, mỗi trang web sẽ được gán một số hiệu nhận dạng, gọi là docID. Việc lập chỉ mục thực hiện bởi bộ lập chỉ mục (Indexer) và bộ sắp xếp (Sorter). Bộ lập chỉ mục thực hiện các chức năng như đọc kho dữ liệu, giải nén và phân tích các tài liệu. Mỗi tài liệu được chuyển đổi thành lập tần số xuất hiện của các từ, gọi là các hit. Bộ chỉ mục phân phối các hit này vào trong một tập các thùng (barrels), tạo một chỉ mục thuận đã sắp xếp theo từng phần.

1.2.6.1.1. Xu hướng phát triển của Google:

Google cơ bản đang theo đuổi hai hướng phát triển chính: tăng số người dùng và lôi kéo cộng đồng dùng dịch vụ sản phẩm của Google lâu hơn.

a. Tăng số người dùng:

Càng nhiều người dùng, sức mạnh của Google càng lớn. Để hiện thực được chiến lược này, Google cho dùng miễn phí hầu hết các dịch vụ sản phẩm ưu việt của mình từ hệ điều hành cho smartphone là android; đến trình duyệt Google Chrome; trình tìm kiếm google Search; mạng xã hội g+, blogger , youtube; thư điện tử gmail & các ứng dụng tiện ích như play, maps, translate, office online ( docs, sheets, slides), pic, drive, hangout và web store,..Hay liên kết với các mạng xã hội khác như LinkedIn và các trang Web thương mại điện tử toàn cầu,.. Tất cả đã tạo ra một hệ sinh thái ảo google toàn cầu, mà hầu hết người dùng Internet tại VN và thế giới, đều tham gia vào "hệ sinh thái của google".

b. Lôi kéo cộng đồng dùng dịch vụ lâu hơn:

Người dùng càng sử dụng dịch vụ của Google nhiều và lâu, thì sức hấp dẫn dịch vụ quảng cáo của Google càng lớn. Ở đây, chúng ta cần biết là hơn 95% doanh thu của Google đến từ quảng cáo, và năm 2012, doanh thu của Google khoảng 50 tỷ USD.

Để hiện thực ý này, Google bắt đầu chú trọng đến hạ tầng mạng lưới. Goole đã thiết lập hạ tầng mạng quang (Fiber) tại một số thành phố của Mỹ. 

Tiếp theo, Google đã bán sản phẩm Google tivi cùng dịch vụ cáp quang của mình với giá rẻ hơn các công ty cùng ngành, nhằm để người dùng “dán' mắt” vào màn hình tivi của Google càng lâu càng tốt.

Sản phẩm “đình đám” tiếp theo là Google Self-driving-car - xe hơi tự lái. Tháng 10/2013 vừa qua, đã có thành phố tại Mỹ đồng ý cho phép đưa sản phẩm này vào sử dụng. Theo kết quả kiểm định của Google, thì sau gần 480.000km chạy, thì xe tự lái của Google không gây ra tai nạn nào. Trong khi đó, người dùng thường trung bình chạy 265.000 km thị bị tai nạn. Mục đích của Google self-driving-car cũng không nằm ngoài mục đích giúp người dùng rảnh tay và mắt để 'dán' mắt vào điện thoại thông minh (smartphone), máy tính bảng (tablet) và tivi trên xe của Google. Lưu ý là Google đã phát triển dòng sản phảm smartphone Nexus.

Sản phẩm cuối cùng đó là Google Glass, mục đích chính cũng là giúp người dùng 'dán' mắt vào màn hình của Google 'cả ngày'.

Các sản phẩm ưu việt của Google sẽ rất hạn chế, nếu hạ tầng truyền dẫn không dây của Goolge phụ thuộc vào nhà mạng. Google đã giải quyết bài toàn này với dự án phát sóng wifi dùng khinh khí cầu. Mục đích của dự án khinh khí cầu (Project Loon) này cho phép hơn 7 tỉ công dân toàn cầu dùng wifi gần như miễn phí.

1.2.6.1.2. Lo ngại của các quốc gia về sự lớn mạnh của Google:

-Về phía nhà nước: Lo vì khi Google có được thông tin về thói quen, hành vi và sự riêng tư của hầu hết mọi công dân thì rủi ro sẽ không lường. Xu hướng đổi mới là ai có thông tin người đó có ưu thế. Cũng thêm một lưu ý, Goolge là công ty của Mỹ. Google có cái gì, thì cơ bản chính phủ Mỹ sẽ có cái đó.

-Về phía Nhà mạng: Hãy nghĩ tới việc nếu Google không còn phụ thuộc vào hạ tầng truyền dẫn của Nhà mạng hoặc hầu hết các dịch vụ dữ liệu, dịch vụ giá trị gia tăng (VAS) đều được sử dụng miễn phí thì nguồn thu của nhà mạng còn lại gì ? Nhà mạng sẽ là chủ thể lo nhiều nhất khi Google mà to. 

- Về phía người dân: Trước mắt, thì người dân sẽ là người sướng nhất vì được dùng dịch vụ sản phẩm chất lượng tuyệt vời nhưng lại miễn phí. Tuy nhiên về lâu dài, hỏi người dân sao thật sướng khi hướng phát triển của Google khiến cả Nhà nước và nhà mạng đều lo. Khi dự án Loon thành công, công dân toàn cầu có khả năng dùng miễn phí mọi thứ có từ Internet ở khắp mọi nơi, và nguy cơ Nhà mạng bị mất 60% - 80% doanh thu từ thoại và VAS là điều có thể hình dung được. 

Khi Nhà mạng gặp khó khăn, thì cơ hội việc làm cũng cắt giảm và các hộ gia đình có người thân làm trong ngành ICT cũng chính là đối tượng bị ảnh hưởng đầu tiên.

Và cuối cùng, trăng trở lớn nhất của các chính trị gia là đến một lúc nào đó, với kho thông tin ‘chất lượng’ khổng lồ của công dân toàn cầu trong tay, Google sẽ biết được ‘yếu điểm’ của một quốc gia; ví dụ như nhân sự chủ chốt của quốc gia X có thói quen, tính cách và yếu điểm gì, ai có thể chi phối và làm cách nào để lôi kéo người đó … đến lúc này, an ninh của quốc gia X rất mong manh. Người dân của Quốc gia X có sướng nổi nữa không khi an ninh quốc gia của họ bị đe dọa.

Thứ Tư, 4 tháng 11, 2015

" Quả bóng tuyết"-Kinh doanh theo mạng (KDTM), Kinh doanh đa cấp (MLM)



Lịch sử hình thành và phát triển mô hình " Quả bóng tuyết"-Kinh doanh theo mạng (KDTM), Kinh doanh đa cấp (MLM)




Kinh doanh theo mạng gắn liền với tên tuổi của nhà khoa học người Mỹ Carl Rehnborg (1887-1973). Ông là người đầu tiên đã ứng dụng ý tưởng tiếp thị mạng lưới vào trong cuộc sống, tạo ra một hệ thống kinh tế, một ngành kinh doanh được coi là có triển vọng nhất trong thế kỷ 21.

Carl Rehnborg có 20 năm sống tại Trung Quốc và làm việc tại nhiều công ty khác nhau. Giữa những năm 1920-1930, chính quyền rơi vào tay Tưởng Giới Thạch, ông bị chính quyền Tưởng bắt giam cùng với những người nước ngoài khác. Trong điều kiện sống rất thiếu thốn của nhà tù, ông đã nhận thấy vai trò của dinh dưỡng đối với sức khỏe con người. Để khắc phục điều kiện sống thiếu dinh dưỡng, Rehnborg đã tìm ra phương pháp cạo sắt từ những chiếc đinh gỉ trộn thêm vào khẩu phần ăn và thỏa thuận với cai tù để xin các loại rau cỏ khác nhau. Ông và một số ít bạn tù làm theo phương pháp này nên có sức đề kháng tốt hơn và sống sót được đến ngày trở về quê hương.

Năm 1927, Carl Rehnborg trở về Mỹ và bắt đầu chế biến các chất bổ sung dinh dưỡng khác nhau dựa trên cỏ linh lăng là một loại cỏ có chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất, đạm và nhiều vi chất có ích khác. Ông đề nghị những người quen của ông thử nghiệm miễn phí sản phẩm nhưng không ai dám dùng thử vì họ không muốn mình làm vật thí nghiệm. Sau nhiều cố gắng mà không đem lại được kết quả, ông hiểu ra rằng chẳng ai chịu đánh giá tốt những thứ cho không, vì vậy ông đã đưa ra một ý tưởng, mà sau này đã phát triển thành một ngành kinh doanh tiên tiến.

Ông Renborg đề nghị các bạn của ông giới thiệu chất bổ sung dinh dưỡng này cho người quen của họ, nếu người quen của họ mua sản phẩm thì ông hứa sẽ trả hoa hồng. Ông cũng quyết định trả hoa hồng cho các người quen của bạn mình nếu giới thiệu sản phẩm tiếp theo quan hệ của họ. Kết quả thật bất ngờ: thông tin về các chất bổ sung dinh dưỡng có lợi bắt đầu được truyền bá rộng rãi (vì mỗi người bạn của ông lại có nhiều người bạn khác và bạn của bạn của bạn là vô hạn). Doanh thu bán hàng của công ty tăng vượt quá sức tưởng tượng, mọi người đề nghị gặp ông để tham khảo về thông tin sản phẩm mới này.

Năm 1934, ông sáng lập ra công ty Vitamins California và nhờ phương pháp phân phối mới này, khi người tiêu dùng cũng trở thành người phân phối sản phẩm, công ty của ông đã nhanh chóng đạt doanh số 7 triệu USD mà không hề mất một đồng quảng cáo nào. Sự độc đáo ở chỗ nhờ tiết kiệm được chi phí quảng cáo và các khâu trung gian (đại lý, bán lẻ, kho bãi…) nên những người tham gia vào hệ thống của ông có thể nhận được thù lao cao hơn.

Cuối năm 1939 đầu 1940 ông Rehnborg đổi tên công ty thành Nutrilite Products theo tên sản phẩm và vẫn giữ nguyên phương pháp tiêu thụ. Những cộng tác viên của ông tự tìm người mới, chỉ cho người mới đầy đủ thông tin về sản phẩm và dạy cho người mới phương pháp xây dựng mạng lưới bắt đầu từ những người quen của mình. Công ty đảm bảo cho tất cả nhà phân phối độc lập có đủ sản phẩm và nhận hoa hồng không chỉ lượng sản phẩm họ bán ra mà còn trả hoa hồng cho lượng sản phẩm được bán ra bởi những người do họ trực tiếp tìm ra. Những người tham gia mạng lưới của công ty nhận được sự giúp đỡ hướng dẫn tận tình của người bảo trợ. Phương pháp phân phối hàng của ông Rehnborg chính là khởi điểm của ngành Kinh doanh theo mạng (KDTM), ở đây ông chỉ mới áp dụng một tầng, và trong nhiều tài liệu thì năm 1940 là năm khởi đầu của kinh doanh đa cấp và Rehnborg được coi là ông tổ của ngành kinh doanh này.

Sau một thời gian làm việc có hiệu quả với công ty Nutrilite Products, Rich Devos và Jay Van Andel (2 cộng tác viên của công ty) nhận thấy sức mạnh to lớn của KDTM và đã sáng lập ra công ty riêng của mình mang tên American Way Corporation, viết tắt là AMWAY. Vào năm 1972, Amway quyết định mua lại công ty Nutrilite với mục tiêu phát triển và đưa Nutrilite ra thị trường thế giới. Và hiện nay Amway đã trở thành một trong những công ty hàng đầu thế giới trong ngành kinh doanh bán hàng trực tiếp với chi nhánh trên 80 quốc gia.

Tuy nhiên vào đầu thập niên 1970, việc bán hàng trực tiếp lại chịu sức ép từ nhiều phía khác nhau. Không có phán quyết pháp lý nào lại có nhiều tác động đến ngành kinh doanh bán hàng trực tiếp hơn trường hợp án lệ của FTC (Federal Trade Commission - Hội Đồng Thương Mại Liên Bang Hoa Kỳ). Năm 1975, trong hội đồng liên bang Hoa Kỳ có những người phản đối kinh doanh đa cấp và quy kết nó với cái gọi là "hình tháp ảo" - một hình thức kinh doanh bất hợp pháp. Đây là đòn đánh đầu tiên của chính phủ vào kinh doanh đa cấp, bắt đầu cuộc đấu tranh của các công ty bán hàng đa cấp để khẳng định chân lý, tính đúng đắn của mình. Công ty Amway trong bốn năm liền phải theo hầu tòa (từ năm 1975-1979). Sau cùng, cuối năm 1979 toà án thương mại Liên Bang Hoa Kỳ phải công nhận phương pháp kinh doanh của Amway không phải là "hình tháp ảo" và được chấp nhận về mặt luật pháp. Từ đó Bộ luật đầu tiên về kinh doanh đa cấp đã ra đời tại Mỹ.

Nếu như Amway thua, lịch sử KDTM kể từ năm 1979 đến nay có thể đã không tồn tại. Thắng lợi của Amway đã mở đường cho hàng trăm công ty KDTM tiến theo sau. Quyết định này có vai trò đến nỗi: FTC trong suốt 20 năm sau chỉ nhắm bắn vào những động thái "dễ nhầm lẫn" của các công ty KDTM, chẳng hạn như những khiếu nại về sơ đồ lợi tức hoặc y học hơn là tấn công vào "cơ cấu" của chương trình KDTM. Ngành KDTM thật sự đã nợ Amway ơn sâu. Và khi nhắc đến Amway người ta luôn biết Amway chính là cha đẻ của mô hình kinh doanh này.

Từ năm 1940 đến 1979 chỉ có khoảng 30 công ty KDTM ra đời tại Mỹ.

Từ 1979-1990 là thời kì bùng nổ của KDTM. Mỗi sáng ngủ dậy chúng ta có thể thấy hàng trăm công ty KDTM tuyên bố thành lập với đủ loại sản phẩm và mô hình kinh doanh.


Từ năm 1990, nhờ sự tiến bộ vượt bậc của công nghệ và truyền thông, KDTM mang màu sắc mới, Các Nhà phân phối có thể đơn giản hóa công việc của mình nhờ vào điện thoại, internet... Ở giai đoạn này - Nhà phân phối giỏi không cần phải là một nhà hùng biện và đi lại như con thoi giữa các mạng lưới. Bất kỳ ai cũng có thể sử dụng thời gian nhàn rỗi của mình để tham gia công việc và làm việc ở bất cứ đâu. Các công ty bán hàng truyền thống như Ford, Colgate, Coca-cola và nhiều công ty nổi tiếng khác đã bắt đầu áp dụng phương pháp KDTM để phân phối sản phẩm độc đáo của mình.

MPOS -Xu hướng thanh toán ngân hàng hiện đại, bước đột phá về công nghệ



MPOS -Xu hướng thanh toán ngân hàng hiện đại, bước đột phá về công nghệ

Sự xuất hiện của mPOS (Mobile Point of Sale) thực sự là một trong những bước đột phá về giải pháp thanh toán điện tử hiệu quả, nâng cao tính minh bạch trong giao dịch, hướng tới mục tiêu thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững. 

Thông qua thiết bị ngoại vi hai trong một (quẹt thẻ từ và đọc thẻ chip), với thiết kế nhỏ gọn, được sử dụng tích hợp trên điện thoại di động thông minh (Smartphone hoặc Ipad cho cả Android & iOS) bằng cách cắm trực tiếp vào điện thoại, sử dụng sóng wifi, 3G để nhận và gửi thông tin, mPOS đem đến cho người dùng giải pháp thanh toán các loại thẻ quốc tế và nội địa.

Thuận tiện là điều dễ nhận thấy. Bên cạnh đó, chi phí đầu tư thiết bị cho mPOS thấp (chỉ từ 1 - 2,5 triệu đồng) hơn nhiều so với máy POS (có thể lên tới 10 triệu đồng, chưa kể các chi phí bảo hành, đường truyền). Điều này sẽ giúp giảm bớt gánh nặng, tăng độ phủ sóng mạng lưới thanh toán trực tuyến của NH.

Trong thực tế, mPoS.vn là điểm chấp nhận thanh toán phù hợp với tất cả loại hình kinh doanh và dịch vụ, từ những DN lớn như đơn vị kinh doanh taxi, siêu thị, trung tâm thương mại, đến những cửa hàng nhỏ. Không chỉ thanh toán cho các khoản mua sắm, khách hàng có thể thanh toán tiền điện, nước, internet, bảo hiểm, đồ ăn nhanh, nhà hàng, khách sạn, đại lý du lịch…, quán cà phê, điểm kinh doanh nhỏ lẻ, cá nhân kinh doanh và các công ty, đơn vị có dịch vụ giao hàng thu tiền tại nhà đảm bảo an toàn và hiệu quả. Không chỉ năng động, chi phí giá thành thấp, thanh toán qua mPOS cũng đảm bảo an toàn, bảo mật cao cũng như các thiết bị đọc thẻ cố định.

MPOS ra đời trên cơ sở kết hợp triển khai giữa NHTM, NHNN và Visa (Master), phía cơ quan quản lý là NHNN  đã ban hành Thông tư số 47/2014/TT-NHNN quy định các yêu cầu kỹ thuật về an toàn bảo mật đối với trang thiết bị phục vụ thanh toán thẻ NH; triển khai và thực hiện đầy đủ các quy trình nghiệp vụ, quy trình bảo đảm an toàn thông tin khách hàng, làm chặt khâu rủi ro, đảm bảo an ninh bảo mật; hướng dẫn cho khách hàng khi cung cấp dịch vụ, đồng thời giải đáp thắc mắc, khiếu nại theo quy định hiện hành về thanh toán thẻ. NHNN cấp phép cung cấp dịch vụ mPOS cho các NHTM.
Thiết bị mPOS của NH  được tích hợp ngay trên nền tảng ứng dụng của các điện thoại thông minh với chức năng tuỳ biến cao, có thể thanh toán bất cứ khi nào khách hàng có nhu cầu. Hệ thống mPOS  không chỉ cung cấp giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt cho các đơn vị cung cấp hàng hóa dịch vụ mà còn giúp khách hàng có giải pháp tổng thể về quản lý bán hàng, quản lý hóa đơn và hiệu quả bán hàng. Người dùng được  sử dụng hoá đơn thanh toán hàng hóa, dịch vụ dưới dạng chứng từ điện tử (hóa đơn thanh toán điện tử) để giao nhận với khách hàng khi triển khai cung ứng dịch vụ mPOS. 

Để khuyến khích phát triển mPOS, Tổ chức thẻ quốc tế MasterCard và CTCP Công nghệ mPOS Việt Nam cũng đang phối hợp triển khai chương trình khuyến mại “Cà thẻ nhiều, may mắn lớn” dành cho người mua và người bán sử dụng thẻ MasterCard thanh toán qua website mPoS với nhiều sản phẩm hấp dẫn. Một loạt những ưu đãi được mPoS.vn đưa ra trong năm nay nhằm thu hút khách hàng, nâng cao doanh số cho đơn vị cung ứng như: giảm tới 25% giá trị thiết bị đọc thẻ; giảm phí giao dịch thấp nhất đối với thẻ quốc tế (2%) và thẻ nội địa (0,5%) tích luỹ nhận tiền với các giao dịch thanh toán thẻ từ 20 triệu đồng tới hơn 30 triệu đồng.

Vậy thanh toán qua MPOS có gì khác biệt với POS? 

Việc phát triển lắp đặt các loại máy POS tại siêu thị, nhà hàng, trung tâm thương mại, các DN kinh doanh, cửa hàng,..thường xảy ra tình trạng một người có nhiều thẻ, hay một trung tâm thương mại, siêu thị có nhiều POS phục vụ cho nhiều loại thẻ rất phổ biến, gây lãng phí trong đầu tư.

Khi thanh toán qua POS, khách hàng phải đến quầy thu ngân để quẹt thẻ rồi nhập mật khẩu thẻ. Với MPOS thì không cần như vậy. Nếu  đồng ý mua một món hàng nào đó, sẽ không cần đến quầy thu ngân, nhân viên cửa hàng sẽ sử dụng Smart Phone hoặc Ipad, kết nối nó với MPOS (nhỏ gọn và di động chứ không cố định như POS) và đăng nhập vào ứng dụng MPOS. Trên màn hình di động sẽ hiển thị các thông số của thiết bị.

Khách hàng quẹt thẻ vào MPOS. Sau khi MPOS xử lý thông tin thẻ và hiển thị các thông tin thẻ trên màn hình điện thoại di động thì đơn vị bán hàng sẽ thực hiện xác nhận thông tin thẻ của khách hàng. Khách hàng tiến hành ký bằng tay trên màn hình di động. Khi giao dịch thành công, khách hàng sẽ nhập số điện thoại và địa chỉ E-mail theo hướng dẫn trên màn hình Smart Phone hoặc Ipad để nhận thông báo hóa đơn đã thanh toán thành công. Như vậy với đơn vị bán hàng, họ đã tiết kiệm được nhiều chi phí.

Bên cạnh đó, khác với thiết bị quẹt thẻ cố định (POS), sản phẩm MPOS có nhiều ưu điểm vượt trội với nhiều tiện ích cho cả DN và người tiêu dùng. Đối với sản phẩm MPOS, khách hàng chủ động quản lý được tên đăng nhập và mật khẩu. Ngoài ra, các thiết bị cá nhân này cũng tiện sử dụng hơn máy POS do không phải dùng dây, di chuyển dễ dàng và nhanh chóng kiểm tra ngay trên điện thoại di động. Thiết bị MPOS nhỏ gọn này hứa hẹn sẽ thay thế dần các thiết bị POS cố định tại chỗ hoặc thiết bị POS di động, mang lại một phương thức thanh toán mới an toàn và tiện lợi.

Những sản phẩm, dịch vụ mang tính công nghệ cao, hiện đại như MPOS đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho chủ thẻ và các đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ. Việc triển khai thành công các sản phẩm dịch vụ mang tính công nghệ mới này sẽ mở ra bước đột phá trong việc cung cấp dịch vụ của NHTM, giúp chủ thẻ và khách hàng có thêm phương tiện giao dịch thanh toán thuận tiện, thay thế những dịch vụ truyền thống hiện tại.

Dịch vụ chuyển khoản, nhờ thu MOTO ( mail order&telephone order) có áp dụng được với mPOS như POS không? 

MOTO ( mail order & telephone order): là dịch vụ chuyển khoản, nhờ thu mà ngân hàng cung cấp cho các doanh nghiệp kinh doanh thanh toán điện tử, qua đó các doanh nghiệp này được phép trích tiền từ chủ thẻ thanh toán với hình thức xác nhận đặc hàng qua mail hoặc qua điện thoại ( có thông tin chủ thẻ) mà không có thẻ trực tiếp. Điều này tuy có điểm thuận lợi là kháng hàng giao dịch qua mạng, không cần quẹt thẻ trực tiếp, tuy nhiên nhược điểm là bên bán nhiều khi lạm dụng để rút tiền khách hàng. Vì thế, các doanh nghiệp khi đăng ký với ngân hàng phải ký quỹ ít nhất là 15.000USD, trường hợp khiếu nại của khách hàng ( trong thời hạn tối đa180 ngày) thì ngân hàng trích quỹ đã bảo lãnh để thanh toán lại cho khách hàng.

Với mPOS, dịch vụ MOTO vẫn được áp dụng như POS, miễn là các đơn vị kinh doanh phải ký quỹ bảo lãnh với ngân hàng cho dịch vụ này.