Công ty Luật Kim Trọng Hùng Kính chào Các bạn

Địa chỉ: 334 Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội. Điện thoại: 0911666884- 0924.488.884.

Công ty Đấu giá Kim Trọng Hùng Kính chào Các bạn

Địa chỉ: 07 Khúc Hạo, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng. Đồng sáng lập: LS Vũ Trọng Kim và LS Nguyễn Cao Hùng

Kim Trọng Hùng Group Kính chào Các bạn

Đồng sáng lập: LS Vũ Trọng Kim và LS Nguyễn Cao Hùng. Website:luatkimtronghung.com.

Luật sư Vũ Trọng Kim-CT Hội cựu TNXP

Ủy viên trung ương ĐCS khóa VIII, IX, X, XI. Đại biểu Quốc hội khóa X, XI, XIII, XIV.

Luật sư Nguyễn Cao Hùng-Giảng viên thỉnh giảng Luật Đầu tư

Tác giả sách: 200 câu hỏi đáp về Khiếu nại, tố cáo. Đồng tác giả sách: Bình luận KH BLTTHS 2015-XNB CAND

Thứ Hai, 12 tháng 10, 2015

Đi về nơi xa

Lời bài hát Đi Về Nơi Xa (sáng tác: Lê Quang)
Đan Trường
Trong bóng đêm tôi về ôm cuộc tình lẻ loi
Biết em về đâu mùa hạ, hỡi em về đây mùa đông
Bài thơ xưa anh viết cho em chỉ còn nỗi muộn phiền
Bài thơ xưa anh viết cho em chỉ còn nỗi đau.

Ôm giá băng muôn trùng đi tìm cuộc tình xưa
Lá thu về đâu xào xạc, ngỡ em về đây mùa đông
Đi Về Nơi Xa lyrics on

Dòng sông xưa trôi mãi với anh chỉ còn nỗi đợi chờ
Gọi em trong thương nhớ, em ơi có về nơi đây.

Tìm đâu thấy bước chân em về nơi này
Dòng sông cũ vẫn trôi cô đơn anh ngồi nơi đây
Và em đã bước đi không còn quay về
Mình anh vẫn giá băng bao năm đi về nơi xa.

http://mp3.zing.vn/bai-hat/Di-Ve-Noi-Xa-Dan-Truong/ZWZ979DC.html

Bước chân lẻ loi

Lời bài hát Bước Chân Lẻ Loi ( Sáng tác: Nguyễn Hà)

Lời Tiên Tri (Single) - Đan Trường

Từng ngày trên phố bước chân anh lẻ loi

Giờ em đến chốn mờ xa nhạt bóng mây

Nơi chân trời không ngày tháng

Phiêu du quên đường về

Đặt tên dấu chân em trong đời tôi.



Giọt mưa kia đã xóa tan bóng hình em

Còn đây nước mắt hòa chung niềm nhớ nhung

Trên con đường xanh màu lá đã quen dấu chân người

Lẻ loi bước chân anh đi về đâu.

(Lẻ loi bước chân anh trong chiều mưa)



ĐK:

Chơi vơi anh bước qua nhanh con đường xưa

Nơi ta đã có những ngày vui

Bao nhiêu ân ái xin cho theo ngàn mây

Miên man câu hát khẽ gọi em.



Tiếng mưa buồn rơi lạnh quá cô đơn anh khóc thầm

Lẻ loi bước chân anh trong chiều mưa.

(Lẻ loi bước chân anh đi về đâu ?)

http://mp3.zing.vn/bai-hat/Buoc-Chan-Le-Loi-Dan-Truong/ZWZ979C8.html

Chủ Nhật, 11 tháng 10, 2015

Nghe giảng "kinh facebook"


Các chiêu lừa đảo phổ biến nhất trên Facebook

Các chiêu lừa đảo phổ biến nhất trên Facebook


10 chiêu lừa đảo phổ biến nhất trên Facebook

Cướp khách hàng, ăn cắp chất xám, tráo hàng giá rẻ kém chất lượng, làm giả Facebook để lừa đảo...là mảng tối trong bức tranh bán hàng online trên mạng xã hội

Theo thống kê gần đây, Việt Nam có khoảng 30 triệu người sử dụng Facebook, nơi tập trung nhiều người dùng trẻ, từ lứa tuổi học sinh sinh viên đến giới nhân viên văn phòng. Đây là nhóm đối tượng có nhu cầu mua sắm cao. Chính vì vậy, các loại hình dịch vụ, kinh doanh online ngày càng nở rộ bởi sự tiện lợi. Người mua chỉ cần xem thông tin giới thiệu sản phẩm rồi comment xác nhận trên Facebook hoặc fanpage của người bán, là giao dịch có thể được tiến hành. Tuy nhiên, việc trao đổi thông tin giữa kẻ mua người bán quá giản đơn. Mua bán ở nơi công cộng mà ai cũng có thể đọc được khiến nhiều đối tượng xấu, những người bán hàng không chân chính lợi dụng kẽ hở để cạnh tranh không lành mạnh hòng thu lợi bất chính, hay nặng hơn là lừa đảo những người thật thà, nhẹ dạ.
Và cũng ít ai truy cập hàng giờ trên Facebook mà không bị “bẫy” một lần duy nhất bởi một quảng cáo hấp dẫn hoặc một liên kết khuyến khích bạn nhấp chuột tương tự như cuộc phiêu lưu của một chiến binh. Công ty bảo mật nổi tiếng Bitdefender đã thu thập và đưa ra một danh sách Top 10 những trò gian lận phổ biến nhất trên mạng xã hội này. Điều này là cần thiết dù bạn đã rơi vào cạm bẫy đó hoặc chưa bị nó cám rỗ. Nhưng trên bảng tin Facebook của bạn, không thể không nhìn thấy một lời thông báo nhỏ mang tính trêu ghẹo, hứa hẹn sẽ biết xem ai thông tin của bạn, hoặc đã bị xóa bạn ra khỏi danh sách bạn bè của họ. Thậm chí hấp dẫn hơn là các đoạn video "tuyệt vời, không thể tin được" mà bạn phải sẽ "nhắm mắt bấm xem" bởi vì chúng thường "vui nhộn" hoặc "làm bạn ngạc nhiên".

Facebook, mạng xã hội của tất cả chiêu lừa đảo
Tất cả những trò gian lận được tập hợp trên Facebook, từ thư rác, đánh cắp dữ liệu đến tấn công giả mạo (phising trong tiếng anh, một hành vi giả mạo ác ý nhằm lấy được các thông tin nhạy cảm như tên người dùng, mật khẩu và các chi tiết thẻ tín dụng). Người dùng nhận thấy chính mình đã vô tình làm lan truyền những lừa đảo vì các ứng dụng giả hoặc video giả có thể công bố bằng tên của họ. Những trò này kéo dài trong nhiều năm. Năm 2011, Bitdefender đã đưa ra ứng dụng Safego để tuyên chiến với những trò lừa đảo trên mạng xã hội.

Nhưng mặc dù vậy, những chiêu thức này vẫn tiếp diến, và mỗi năm có hàng triệu người sử dụng bị mắc bẫy. Vì với mỗi lần nhấp chuột, một phần mềm độc hại lây lan khắp nơi và điều này khiến việc chiến đấu chống lại nó trở nên khó khăn hơn.Lấy một ví dụ cụ thể: Một người bạn dường như rất thích một video nào đó. Bạn nhấp vào liên kết để xem video. Video (mà bạn thường xuyên không bao giờ nhìn thấy), giấu một nút "Like" (thích) ẩn. Nhấn vào đó, bạn chia sẻ một đoạn video không muốn xem đó và vô tình bạn tham gia vào việc phát tán chiêu lừa đảo đang diễn ra trên Facebook.

Rihanna, chiêu lừa đảo siêu hạng nhất
Bitdefender đưa ra các kỹ thuật được những kẻ lừa đảo sử dụng. Rihanna là chiêu lừa đảo siêu hạng nhất đối với cư dân của Facebook (chiếm 4,76%). Tuy nhiên, hai chiêu lừa đảo phổ biến nhất cũng lại là hai chiêu đơn giản nhất "Ai đã xem hồ sơ của tôi?" (30,20%) và "Hãy thay đổi màu sắc Facebook của bạn" (7.8%). Những chiêu lừa đảo liên quan đến việc sử dụng mạng xã hội và liên quan trực tiếp đến người sử dụng.“Tại sao người sử dụng luôn muốn biết rằng ai đã xem xét hồ sơ của họ, bất chấp cảnh báo an toàn về điều này ? Họ nghĩ chắc chắn rằng đó là các ứng dụng thực tế ... Điều mà người ta gọi là kỹ thuật xã hội, và sau đó, nó sẽ đạt đến mức cao nhất - trò chơi tâm lý giữa các tội phạm mạng và nạn nhân của chúng”, Catalin Cosoi, trưởng phòng chiến lược an ninh mạng của Bitdefender giải thích."Các mồi nhử được thay đổi theo thời gian - kẻ quấy rầy, người xem, người hâm mộ, bạn gái cũ và cũng kèm những điều ám ảnh bạn, nhưng lí do có thể khiến những trò gian lận vẫn tiếp diễn rất đơn giản : đó là bản chất của con người".


Sau đây là top 10 chiêu lừa đảo trên Facebook:
1- "Ai đã xem hồ sơ của tôi ?" (30,20%)
2- "Hãy thay đổi màu Facebook của bạn" (7,8%)
3- Quan hệ của Rihanna với "bạn trai" của anh ta (4.76%)
4- "Kiểm tra tình trạng của tôi để nhận được miễn phí một chiếc áo thun chính thức của Facebook" (4,21%)
5- "Hãy nói tạm biệt với Facebook xanh" (2,76%)
6 – Phân phối miễn phí các sản phẩm không quay phim (2,41%)
7 – Hãy chứng thực nếu bạn của bạn đã xóa bạn ra khỏi danh sách của họ (2,27%)
8 – Nhận biết những người "quấy rối bạn nhiều nhất" (1,74%)
9 - "Tìm hiểu làm thế nào để xem ai viếng thăm tài khoản của bạn, bạn bất ngờ về nó !" (1,55%)
10 - "Tôi vừa đổi chủ đề trên tài khoản Facebook của tôi. Thật không thể tin nổi" (1,50%)
Nghiên cứu này dựa trên ứng dụng Safego của BitDefender, nhằm mục đích cảnh báo người dùng trong trường hợp có phần mềm độc hại hoặc liên kết giả mạo.Nghiên cứu cũng sẽ giúp chúng ta thận trọng hơn khi truy cập vào các mạng xã hội, tránh nhấp chuột vào bất kỳ liên kết nào có vẻ đáng ngờ hoặc "quá hay, quá đẹp". ( theo VnMedia)

Lừa đảo mua bán online trên Facebook

Mua hàng online: hàng nhận được đôi khi không như ảnh quảng cáo.
Mua hàng online: Hàng nhận được đôi khi không như ảnh quảng cáo.
Ăn cắp thông tin khách hàng
Đây là "vấn nạn" chung làm đau đầu những người bán hàng online chân chính. Facebook của người kinh doanh qua mạng uy tín luôn bị các đối thủ kinh doanh chầu chực theo dõi. Hễ ai comment hay thậm chí chỉ like bài viết giới thiệu sản phẩm, là ngay lập tức nhóm đối tượng này kết bạn Facebook, rồi nhắn tin "rỉ tai" bán sản phẩm tương tự với giá rẻ hơn.
Không ít người mua vì ham giá rẻ, không tìm hiểu thông tin kĩ càng mà nhắm mắt mua hàng không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng chất lượng kém.
Mới đây, một clip được lan truyền chóng mặt, nhờ hàng ngàn người chia sẻ ghi lại cảnh đôi nam nữ đánh dằn mặt một cô gái, chỉ vì cô này "cướp khách" do nẫng tay trên thông tin khách hàng. Rút kinh nghiệm, các shop hiện giờ đều rút vào "bí mật", trao đổi với khách mua qua inbox.
Tạo Facebook giả người bán hàng có uy tín
Các đối tượng lừa đảo này bỏ thời gian theo dõi, tìm hiểu rất kĩ các shop bán hàng online có uy tín, có nhiều khách mua. Chúng lập Facebook giả y hệt người bán, tìm cách kết bạn với càng nhiều người quen của người bán càng tốt, để tạo vỏ bọc như thật, rồi kết bạn với nhóm khách hàng có nhu cầu mua sắm cao để "săn mồi".
Mới đây nhất, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (PC50) đã bắt N.Đ.A và N.T.D đều ở Ninh Bình. Hành vi của 2 đối tượng này là “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số, thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”, thông qua việc lập Facebook mạo danh người kinh doanh túi xách có tiếng trên mạng.
Hai đối tượng 9X này đã chiếm đoạt gần 100 triệu đồng, bằng thủ đoạn câu kéo các nạn nhân mua hàng theo chương trình giảm giá, và yêu cầu khách chuyển khoản đặt cọc trước.
Làm giả giấy chuyển tiền ngân hàng
Thông thường, bên bán buộc bên mua phải chuyển tiền trước 100% rồi mới gửi hàng cho khách, nhất là các khách hàng ở tỉnh xa. Kẻ lừa đảo lấy lí do không có nhiều thời gian, cần hàng gấp rồi hối thúc người bán chuyển hàng ngay.
Để qua mặt, chúng thường giả vờ tiến hành "chuyển tiền" vào cuối ngày thứ 6, khi các ngân hàng đã chuẩn bị ngừng làm việc. Sau đó chúng gửi cho nạn nhân giấy chuyển tiền đã được chỉnh sửa tinh vi bằng phần mềm photoshop. Khi nạn nhân phát hiện ra thì điện thoại người mua đã ở tình trạng không liên lạc được nữa.
Giả người bán để lừa shipper (người vận chuyển đơn hàng).
Giả người bán để lừa shipper (người vận chuyển đơn hàng).
Đóng giả người bán hàng, lừa "shipper"
"Shipper" là những người làm dịch vụ trung gian vận chuyển đơn hàng từ người bán đến tay người mua. Nhiều shipper nhận giao hàng không chỉ từ một shop quen, mà từ nhiều nơi bán khác, nhau nhằm kiếm thêm thu nhập. Tuy nhiên, shipper sẽ phải bỏ tiền túi 100% tạm ứng trước cho người mua để lấy hàng, nếu không có mối quan hệ tin cậy với người bán.
Lợi dụng kẽ hở này, kẻ lừa đảo giả làm người bán, đóng thùng hàng có giá trị thấp, nhưng được nâng khống lên rồi hẹn shipper lấy hàng ở nơi không có địa chỉ rõ ràng. Dĩ nhiên, địa chỉ và số điện thoại của người mua đều là giả.
Khi phát hiện ra thì kẻ lừa đảo đã cao chạy xa bay, còn shipper thì mất trắng số tiền lớn gấp nhiều lần tiền công vận chuyển (khoảng 20.000-30.000 đồng một đơn hàng).
Tạo "chân gỗ" dụ khách đại lý
Không ít shop bán buôn vì hám lợi bèn tạo cơn sốt ảo. Họ tạo mạng lưới nhiều "chân gỗ" giả vờ đặt mua hàng số lượng lớn ở chính các đại lý bán lẻ của mình. Nếu những người bán lẻ không tỉnh táo rất dễ dính trái đắng. Do họ phải bỏ ra số tiền lớn ôm hàng, trong khi các khách đặt cọc mua bỗng dưng biến mất.
Đăng tải số hotline lên các website nội dung người lớn
Đây là một trong những "mưu hèn kế bẩn" trong việc quấy rối đối thủ cạnh tranh. Điện thoại hotline của nạn nhân sẽ "cháy máy", vì thường xuyên phải tiếp nhận những cuộc gọi làm phiền từ những kẻ quấy rối.
Nhằm tránh bị chộp giật khách, người bán xác nhận với người mua qua số điện thoại "chính chủ"
Muôn kiểu "dìm giá" đối thủ cạnh tranh
Thương trường là chiến trường. Nhiều shop phải than trời khi liên tục nhận được chấn vấn của khách hàng, vì một số nơi khác bán sản phẩm với giá rẻ hơn. Những người bán hàng online ít uy tín đa phần không chứng minh được nguồn gốc rõ ràng của sản phẩm.
Thông tin về ngành hàng mỹ phẩm hay kem trắng da thường mập mờ, như "người thân xách tay", "tiếp viên hàng không mang về", "hàng nhập độc quyền"... nên một món hàng có thể có nhiều mức giá khác nhau, từ đắt một cách phi lý đến rẻ một cách khó tin.
Thậm chí, để "đẩy" được nhiều hàng, người bán còn dùng chiêu bài "lấy tiền ủng hộ từ thiện" nên...giá rẻ hơn nhiều so với đối thủ cạnh tranh. Hậu quả là người mua không những bị mất tiền oan vì ham của rẻ, mà sức khỏe còn có thể bị ảnh hưởng bởi hàng hóa không rõ xuất xứ.
Ăn cắp chất xám
Một số shop bán hàng online rất công phu khi bỏ công tìm hiểu, soạn hình ảnh kèm các bài giới thiệu công dụng, hướng dẫn sử dụng sản phẩm một cách chi tiết cho khách hàng. Tuy nhiên, họ bị các đối thủ cạnh tranh thản nhiên copy y xì mà không cần nhọc công tìm hiểu thấu đáo sản phẩm.
Có đại lý bán lẻ của shop còn ngỏ lời xin bài giới thiệu và ảnh không đóng dấu watermark để giới thiệu cho khách hàng, nhưng sau đó không lấy hàng của shop mà nhập hàng từ nhà cung cấp khác với giá rẻ hơn.
nhằm tránh bị chộp giật khách, người bán xác nhận với người mua qua số điện thoại
Copy chất xám, công sức của đối thủ cạnh tranh.
Giả người thân lừa khách hàng
Cũng trong vụ 2 đối tượng ở Ninh Bình bị bắt ở trên, một cặp vợ chồng bị lừa 10 triệu đồng do người vợ... tag tên chồng vào bức ảnh một chiếc túi xách đẹp có giá 40 triệu đồng ở một shop bán túi có tiếng.
Hai kẻ lửa đảo này lập Facebook giả mạo y hệt Facebook người vợ, tìm hiểu cẩn thận cách nói chuyện của hai vợ chồng, rồi nhắn tin yêu cầu người chồng chuyển khoản tiền để đặt hàng. Chỉ đến cuối ngày, hai vợ chồng mới nhận ra họ bị lừa.
Mua bán online trên Facebook nói riêng và mạng xã hội nói chung luôn có bẫy rình rập, do tính mở của nó. Người bán hàng hãy là những người kinh doanh có tâm, có trách nhiệm để bảo vệ uy tín của chính mình. Người mua hãy là người tiêu dùng thông thái, cần tìm hiểu kĩ các thông tin sản phẩm trước khi mua, và chọn địa chỉ bán hàng uy tín để tránh tiền mất tật mang.
ICTNews

Cảnh giác với những chiêu lừa phổ biến nhất trên mạng xã hội


Cảnh giác với những chiêu lừa phổ biến nhất trên mạng xã hội


“Bất cứ ai sử dụng smartphone, chỉ bật máy lên, vào mạng hay sử dụng ứng dụng định vị là có khả năng trở thành nạn nhân bị chiếm đoạt tài sản” – Trần Phương Thảo, sinh viên ngành Cảnh sát kinh tế, Học viện Cảnh sát nhân dân cho biết về một trong những lý do nhóm lựa chọn đề tài liên quan đến các vụ lừa đảo qua mạng Internet. 

Theo một thống kê mới đây của Công ty nghiên cứu thị trường Epinion (Đan Mạch), Việt Nam hiện có khoảng gần 30 triệu người sử dụng mạng xã hội Facebook. Thống kê này còn cho thấy Việt nam có tốc độ phát triển mạng xã hội Facebook vào loại nhanh nhất thế giới. Tuy nhiên đi cùng với sự phát triển “nóng” này người sử dụng Facebook đang phải đối với mặt với nguy cơ trở thành nạn nhân của rất nhiều chiêu trò lừa đảo. Mặc dù đã có nhiều cảnh báo nhưng các dạng tin nhắn lừa đảo qua Facebook, zalo, mạng viễn thông,. không hề giảm đi mà còn phát triển với chiều hướng rộng hơn và ngày càng tinh vi hơn. Do đó, người dân nên cẩn thận tránh sập bẫy, mất tiền oan.  
Lừa nhắn tin "bạn trúng thưởng"
Thời gian gần đây, nhiều người liên tiếp nhận được các tin nhắn mời chào, dẫn dụ truy cập vào các trang web để nạp thẻ điện thoại, “nhận khuyến mãi 100%” nhân dịp “kỷ niệm 50 năm thành lập Viettel, MobiFone và VinaPhone”, áp dụng cho thẻ cào mệnh giá từ 50.000 – 500.000 đồng.
Một số khách hàng dùng mạng MobiFone, Viettel, VinaPhone, cũng như người sử dụng Facebook phản ánh rằng liên tục nhận được tin nhắn với nội dung: “Chương trình tri ân khách hàng, kỉ niệm 50 năm thành lập 3 mạng Viettel – Mobi – Vina, khuyến mãi 100% nạp tiền điện thoại Viettel – MobiFone – VinaPhone”. Để nhận được khuyến mãi, tin nhắn “dụ dỗ” truy cập vào website nhamangkhuyenmai.com để nhập số điện thoại cần nạp, mã thẻ.


Chị P. Anh- một khách hàng của Viettel cho biết, chị cũng nhận được tin nhắn với nội dung tương tự như trên nhưng chỉ khác về địa chỉ website là “nhamangkhuyenmai.com”. Nhiều người khác trong vài ngày gần đây cũng nhận được các tin nhắn nội dung gần giống, chỉ khác về địa chỉ truy cập để nạp thẻ.
Cụ thể, ngoài nhandoithenap.com, nhamangkhuyenmai.com, còn có các địa chỉ khác như:  WWW.naptienvip.com. Rồi hướng dẫn nhập số điện thoại cần nạp tiền, nhập số seri,nhập mã thẻ, bấm nạp tiền, hệ thống sẽ báo thành công. Thậm chí tin nhắn còn "lưu ý": Chỉ áp dụng cho các thẻ cào có mệnh giá từ 50-->500k trở lên.
Được biết, thực chất các nội dung như trên đang bùng phát qua tin nhắn điện thoại và mạng xã hội Facebook chỉ là hình thức lừa đảo. Người dùng khi nạp thẻ ngay lập tức sẽ bị mất toàn bộ số tiền thay vì được nhận “khuyến mãi 100%” như nội dung dẫn dụ.
Sau khi có sự phản ánh của khách hàng, đại diện một số nhà mạng và chuyên gia an ninh mạng cho biết, đây không phải là hình thức lừa đảo mới, tuy nhiên địa chỉ website liên tục thay đổi để lừa đảo người dùng “nhẹ dạ cả tin” nạp thẻ.
Trước những phản ánh trên, một vị lãnh đạo hãng MobiFone khẳng định, các tin nhắn trong điện thoại và tin nhắn tren facebook như vậy là hoàn toàn giả mạo, không phải là thông báo từ MobiFone.
Cũng theo vị này, trong suốt thời gian qua, hình thức lừa đảo tin nhắn trên mạng xã hội Facebook đã bùng phát, gây thiệt hại cho thuê bao MobiFone và các nhà mạng khác. Trước thực tế này, người dùng không nên tin vào các tin nhắn không phải là thông báo từ nhà mạng. Phía MobiFone sẽ cho rà soát lại hình thức lừa đảo này để sớm cảnh báo tới người dùng di động.
Đại diện Viettel cũng cho biết, tình trạng kẻ gian lợi dụng sự cả tin của khách hàng để thực hiện các hành vi lừa đảo qua điện thoại có xu hướng tăng lên. Chiêu thức của đối tượng lừa đảo là mạo danh các nhà mạng (trong đó có Viettel) để nhắn tin hoặc gọi điện cho khách hàng thông báo trúng thưởng với giá trị lớn, sau đó yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, nạp tiền, chuyển tiền vào tài khoản đã được chỉ định, hoặc giả danh bạn bè, người thân nhờ nạp thẻ cào, quảng cáo về chương trình khuyến mãi nội bộ như đã nêu ở trên. Viettel khuyến cáo người dùng cần gọi điện đến tổng đài của Viettel để xác thực thông tin về các chương trình trúng thưởng, khuyến mãi.
Lừa trúng thưởng xe Liberty trên Zalo
Rất nhiều thuê bao điện thoại nhận được tin nhắn trúng thưởng từ các ứng dụng di động nhắn tin miễn phí trên smartphone và nhiều người dùng đã bị lừa mất tiền. Những nạn nhân bị lừa này chủ yếu dùng ứng dụng Zalo và các dịch vụ khác (các trò chơi) của Công ty VNG.
 
Các trang web lừa đảo nhận thưởng

 Một số người dùng ứng dụng Zalo do Công ty VNG cung cấp đang bị khủng bố tin nhắn lừa đảo nhiều nhất. Nội dung kiểu như: “Hệ thống Zalo: Chào bạn! Thay mặt cho bên Zalo, chúc mừng bạn đã nhận phần quà đặc biệt “Sự kiện” Tuần Lộc Vàng gồm: 1 xe Liberty với 30 triệu đồng và mã dự thưởng: [02584]. Bạn cần LH hỗ trợ viên01656990863 hoặc vào web http://eventvang.com/để cập nhật thông tin”. Nhiều người dùng ứng dụng Viber, Wala cũng nhận được tin nhắn từ các số lạ: “Xin chúc mừng tài khoản của bạn lọt vào tốp ba tài khoản nhận được quà may mắn trong sự kiện tháng. Click vào link xyz sau để biết thêm chi tiết”...
Điểm chung của các tin nhắn trên đều hướng dẫn người dùng truy cập vào một địa chỉ web và thực hiện các bước “đóng phí nhận thưởng” bằng thẻ cào điện thoại di động hoặc thẻ nạp tiền chơi game của VNG, FPT, VTC. Điển hình là trường hợp của bạn H.N bị lừa gần 4,5 triệu đồng bởi tổ chức giả mạo nhân viên Công ty VNG. H.N kể: "Sau khi truy cập vào trang web theo yêu cầu thì có nội dung chúc mừng và yêu cầu nạp thẻ để tiếp tục. Ban đầu họ bảo nạp thẻ mệnh giá 100.000 đồng (tất cả các mạng và thẻ game).
Sau khi nạp thẻ thì có một số điện thoại gọi đến xưng là nhân viên VNG xác nhận, rồi bảo tôi liên lạc với nhân viên này qua địa chỉ yahoo và được tư vấn thanh toán vận chuyển với số tiền 850.000 đồng. Tiếp theo là bảo liên hệ với người khác nữa và đóng thêm phí hỗ trợ là 5.000.000 đồng. Tôi nói không thể lo nổi thì người đó tắt máy bảo họp hội đồng để hỗ trợ.
Sau đó anh ta gọi lại bảo đã họp xong và quyết định hỗ trợ 30%, nghĩa là tôi cần thanh toán thêm 3.500.000 đồng (hình thức nạp thẻ không sử dụng tiền mặt). Sau khi thanh toán xong, anh ta gọi lại bảo để hoàn thành phần giải thưởng... cần chuyển tiếp 7.000.000 đồng tiền thẻ nữa. Lúc này tôi mới biết mình bị lừa”.
Một chuyên gia công ty bảo mật mạng truyền đạt kinh nghiệm: Nhiều người biết rằng đó là một chiêu trò lừa đảo, nhưng vì tò mò vẫn muốn thử. Vì thế mà dính bẫy lừa đảo, vừa bực dọc và người vừa mất tiền oan. Dó đó, để mình không rơi vào cái bẫy lừa đảo đó chúng ta phải bảo mật thông tin trên facebook để không cho phép bất kỳ ai đăng lên tường của mình cũng như tag tên mình vào, thứ hai nếu chúng ta có nhận được tin nhắn và đường link trong điện thoại, hãy gọi điện đến nhà mạng mình dùng để xác minh những tin nhắn đó có đúng được gửi từ nhà mạng đến không.
Tiếp theo, không nên tò mò click vào đường link nhận được, bởi khi ta click vào nó sẽ ra một trang khác và trang đó là trang có mã độc. Rất có thể bạn sẽ bị mất tải khoản và bị hack. Do đó, đừng vì tò mò mà sập bẫy mất tiền oan.


    Trúng thưởng hay lừa đảo?

    Theo phản ánh của chị Mai Loan ở Hà Nội, vào chiều ngày 11-3 vừa qua, chị đã nhận được tin nhắn qua mạng xã hội Facebook về việc mình đã “may mắn” trúng những giải thưởng rất có giá trị gồm: 1 chiếc xe máy Liberty 3 V i.e 125cc do công ty Facebook tài trợ; 1 phiếu quà tặng trị giá 70 triệu đồng và 1 phiếu mua hàng trị giá 5 triệu đồng… Vẫn nghĩ mình may mắn nhận được những món quà lớn vào đầu xuân mới, chị Loan tiếp tục làm theo hướng dẫn truy cập vào trang hosogiaithuongfb.com.

    Hoàn tất xong hồ sơ, chị Loan hứng khởi tiếp tục làm theo hướng dẫn của trang web này. Nhưng khi đến phần mục để hoàn thành hồ sơ trúng thưởng, khách hàng phải đóng phí là 1,5 triệu đồng thì chị Loan mới ngỡ ngàng. Chị Loan chia sẻ: Đầu tiên sau khi nhận được tin nhắn đó, tôi rất vui vì nghĩ mình thật may mắn khi đã có những giải thưởng lớn. Nhưng sau khi hoàn thành hồ sơ trên website đó, họ yêu cầu tôi phải đóng phí hồ sơ bằng tiền mặt hoặc thanh toán bằng thẻ điện thoại trong vòng 60 phút. Tôi mới cảm thấy nghi ngờ. Bởi tôi nghĩ nếu chương trình khuyến mãi, tri ân khách hàng của mạng xã hội lớn trên thế giới thì sẽ phải được quảng cáo rầm rộ, chứ không “im hơi lặng tiếng” như thế này. Hơn nữa, nếu tôi có trúng thưởng thì công ty tổ chức giải thưởng là người cầm đằng chuôi mà, sao phải bắt tôi nộp tiền một cách gấp gáp như vậy. Nghĩ như vậy tôi cũng bừng tỉnh và không tiếp tục làm theo chỉ dẫn của website đó nữa.

    Chị Mai Loan cũng nhận định thêm rằng: Rất may là tôi kịp nghi ngờ nên đã không chuyển tiền cho công ty này. Và các giấy chứng nhận tôi đọc được trên website cũng rất mù mịt. Vì thực chất chỉ có các cơ quan chức năng mới kiểm tra, thẩm định được rằng thông tin trên website này có là sự thật hay không mà thôi. Còn chúng tôi là những người dân thường nếu cả tin thì rất dễ bị “sập bẫy” lừa trên mạng xã hội.

    Chúng tôi cũng đã truy cập vào website hosogiaithuongfb.com thì nhận thấy đây là trang web được làm khá tinh vi. Trang web này được thiết kế để trông giống trang đăng nhập truyền  thống của Facebook bao gồm các mục để điền tên, địa chỉ email, mật khẩu Facebook.

    Khi đã truy cập vào website này đưa lên tất cả những giấy tờ, hình ảnh một cách rất “minh bạch” như giấy chứng nhận của Bộ Công thương, Bộ Thông tin Truyền thông… Tuy nhiên, nếu tinh ý thì có thể phát hiện ra những giấy tờ này đều đã được chỉnh sửa bằng phần mềm Photoshop. Ngoài ra, cơ quan chủ quản của trang web này cũng được công khai là Công ty Cổ phần Kỹ thuật số Truyền thông Tương tác (InterMedia) có trụ sở tại số 6 Trần Cao Vân, quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng.

    Chúng tôi liên hệ trực tiếp theo số điện thoại 093 527 7xxx của một người tên Minh được giới thiệu trên website. Đầu dây bên kia trả lời một cách bình tĩnh và rất có bài bản. “Chúc mừng anh đã nhận được giải thưởng của công ty chúng tôi và mạng xã hội Facebook. Giải thưởng bằng hiện vật, tiền mặt, và thẻ mua hàng sẽ được gửi trực tiếp tới địa chỉ nơi anh đang sinh sống. Dạ xin lỗi anh đã đăng ký hồ sơ đầy đủ trên website chưa?”. Khi tôi cũng trả lời là có thì được Minh tiếp tục tư vấn: “Anh phải thanh toán phí hồ sơ nhận thưởng, phí vận chuyển giải thưởng 1,5 triệu đồng cho công ty chúng tôi bằng cách nạp thẻ điện thoại của các nhà mạng Vinaphone, Mobifone, Viettel… Hoặc gửi vào tài khoản của công ty đã được ghi rõ trên website”. Đến lúc này tôi cũng hỏi thêm về việc tôi đóng phí mà không nhận được giải thưởng thì sẽ thế nào và điều gì chứng thực rằng công ty này là đối tác của mạng xã hội Facebook. Người tự xưng là Minh không trả lời trực tiếp mà chỉ “chốt” lại rằng: “Mọi thông tin của chúng tôi đều đã được ghi rõ trên website anh vừa truy cập. Anh có thể tìm hiểu thêm ở đó. Khi nào anh nộp phí hồ sơ giải thưởng thì hãy liên lạc lại cho bộ  phận chăm sóc khách hàng của chúng tôi”. Không kịp để tôi hỏi thêm, đầu dây bên kia đã… dập máy.

    Đủ các chiêu trò
    Trao đổi với chúng tôi Thiếu úy Từ Văn Tấn - Cán bộ Đội Thương Mại điện tử, Phòng Cảnh sát PCTP sử dụng công nghệ cao Công an TP Hà Nội cho biết, đây rất có thể là một chiêu trò của các đối tượng nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua trang mạng xã hội Facebook. Mục đích của các đối tượng này là nhằm đánh vào lòng tham của người sử dụng Facebook. Rất có thể các đối tượng này đã lập ra website giả mạo, sau đó gửi tin nhắn rác đến các tài khoản facebook của người sử dụng để thông báo họ đã trúng những giải thưởng có giá trị lớn rồi dụ dỗ người dùng facebook điền thông tin thẻ cào vào website, sau đó chiếm đoạt tài sản. Theo Thiếu úy Từ Văn Tấn, đây không phải là một hình thức lừa đảo mới, tuy nhiên đối tượng lại rất khôn khéo trong việc đưa ra giá trị giải thưởng cao nhằm vào lòng tham của người sử dụng Facebook.

    Hiện nay mạng xã hội Facebook đang trở thành một trào lưu được rất nhiều người tham gia sử dụng, chính vì vậy mạng xã hội này cũng trở thành môi trường thuận lợi để các đối tượng lừa đảo tung ra các chiêu trò nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các thành viên. Theo anh Phan Anh Tuấn - Chuyên gia công nghệ thông tin của công ty Acatel. Một trong những trò lừa đảo nguy hiểm trên Facebook được cư dân mạng và các chuyên gia công nghệ cảnh báo là thủ đoạn chiếm đoạt tài khoản của người dùng mạng xã hội Facebook.

    Với thủ đoạn này, kẻ lừa đảo có thể đưa lên hình ảnh kèm đường dẫn các clip khiêu dâm hay hình ảnh của các vụ tai nạn khiến cho người sử dụng facebook tò mò. Tuy nhiên, những đường dẫn này đều có chứa mã độc. Người dùng khi nhấn vào các đường dẫn này thì có thể bị đánh cắp tài khoản Facebook, email… Ngoài ra, mã độc khi nhiễm vào thiết bị của người dùng có thể tự đánh dấu thêm 20 người trong danh sách bạn bè trên Facebook của và sẽ có thêm nhiều người bị dính mã độc. Anh Tuấn cho biết, một thủ đoạn lừa đảo khác khá phổ biến trên Facebook là sự xuất hiện của các ứng dụng “vẽ ảnh nghệ thuật”, “vẽ chibi vui nhộn trên Facebook” hay “top người quan tâm đến bạn nhất”, “10 năm nữa bạn sẽ ra sao?”… Các ứng dụng dạng này thường đánh vào tâm lý tò mò của người dùng. Khi người dùng click vào các ứng dụng đó, nó sẽ chuyển hướng đến một trang đăng nhập Facebook giả mạo.

    Ngoài việc bị nhiễm mã độc, một trong những nguy cơ lừa đảo khác mà người dùng mạng xã hội Facebook thường gặp phải là việc bị lợi dụng lòng tin để moi tiền. Rất nhiền những Fanpage hoặc những trang Facebook cá nhân của những người nổi tiếng đã gặp phải trường hợp này. Vụ việc gần đây đã bị cộng đồng mạng lên án là một ví dụ. Trường hợp người mẫu Duy Nhân bị ung thư máu. Chỉ không lâu sau khi cộng đồng mạng kêu gọi sự giúp đỡ chàng người mẫu này thì gần như ngay lập tức đã xuất hiện không ít trường hợp lập Facebook giả mạo tên tuổi của Duy Nhân kêu gọi mọi người trợ giúp về tiền bạc để chữa bệnh. Chỉ có điều số tiền ủng hộ lại gửi về một tài khoản khác chứ không phải của Duy Nhân.

    Trước đó không lâu là trường hợp của ca sĩ Wanbi Tuấn Anh. Sau khi chàng ca sĩ này qua đời vì bệnh hiểm nghèo, một số đối tượng đã lập ra trang Facebook giả mạo và sáng tác ra câu chuyện Wanbi Tuấn Anh còn nợ bạn bè, người thân và ngân hàng số tiền 6 tỷ đồng. Những kẻ trục lợi trên tên tuổi của Wanbi Tuấn Anh còn còn ghi cụ thể số tài khoản ngân hàng để cho fan của chàng ca sĩ quá cố gửi tiền ủng hộ. Mới đây nhất, lợi dụng việc nhà quản lý trang mạng xã hội này khóa tài khoản của những người không công khai danh tính thật, một số kẻ lừa đảo đã tự nhân bản thân có thể xử lý những sự cố có liên quan tới việc khắc phục tài khoản Facebook với giá cả có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, khi nạn nhân chuyển tiền thì những kẻ lừa đảo này lại biến mất.

    Làm cách gì để không bị lừa đảo?
    Tội phạm lừa đảo qua mạng internet nói chung và qua mạng xã hội Facebook nói riêng từ lâu đã gây bức xúc trong dư luận xã hội. Đặc biệt là trong thời gian gần đây xuất hiện nhiều website giả mạo các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông thông báo chương trình khuyến mại nạp thẻ với tỷ lệ thưởng gấp hàng chục lần giá trị thẻ nạp. Cũng bằng chiêu thức này các đối tượng còn sử dụng mạng xã hội Facebook để câu kéo, dụ dỗ người dùng nạp thẻ điện thoại để chiếm đoạt tài sản. Đầu tháng 2 vừa qua, Đội Thương mại điện tử,  Phòng Cảnh sát PCTP sử dụng công nghệ cao Công an TP Hà Nội phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự đã triệt phá chuyên án, làm rõ hành vi phạm tội của 5 đối tượng giả danh đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông để lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền hàng trăm triệu đồng. Hình thức lừa đảo này được cộng đồng người sử dụng Facebook biết đến khá rõ với tên gọi “cháu của ông chú Viettel”. Các đối tượng này đã giả mạo nhân viên tổng đài gửi tin nhắn trên Facebook với nội dung thông báo có chương trình khuyến mãi gấp 10 lần giá trị thẻ nạp nếu người dùng làm theo hướng dẫn. Khi chủ thuê bao gửi mã số thẻ cào theo câu lệnh có sẵn, tiền sẽ chuyển vào tài khoản điện thoại của các đối tượng. Không chỉ lừa đảo chiếm đoạt tiền, các đối tượng còn chiếm đoạt hơn 1.000 tài khoản facebook của người sử dụng để bán kiếm lời.

    Để tránh việc bị các đối tượng lừa đảo trên mạng xã hội Facebook, Thiếu úy Từ Văn Tấn khuyến cáo Người dùng Facebook tuyệt đối không nên nhấn vào những liên kết lạ có nội dung “chào mời” liên tục trên Facebook. Đặc biệt không nên đăng nhập Facebook ở những thiết bị không phải là của mình hoặc ở những cửa hàng Internet công cộng. Không nên tin và làm theo bất kỳ thông tin về khuyến mãi nào được chia sẻ trên các diễn đàn hoặc Facebook. Nếu người sử dụng Facebook nhận được tin nhắn thông báo chúc mừng trúng thưởng hay khuyến mại thì phải chủ động gọi hỏi tổng đài trực tiếp của nhà mạng đó để biết chính xác nội dung khuyến mại, trúng thưởng có phải lừa đảo không. Đặc biệt khi phát hiện có dấu hiệu bị lừa đảo cần trình báo ngay với cơ quan công an để có biện pháp xử lý kịp thời.
    Nguồn: Anninhthudo

    9 xu hướng Tiếp thị số trong năm 2015

    9 xu hướng Tiếp thị số trong năm 2015 

    Tiếp thị số (Digital Marketing) là lĩnh vực liên tục thay đổi. Nếu nắm bắt và dự đoán được những xu hướng mới, thì bạn có thể sẽ đánh bại được các đối thủ cạnh tranh. Song việc luôn theo kịp xu hướng của lĩnh vực đầy biến động này dường như là nhiệm vụ bất khả thi. Vậy đâu là điểm cân bằng giữa một bên là mải miết chạy theo xu hướng và bên còn lại là dậm chân tại chỗ để rồi bị bỏ lại đằng sau?
    Thật may mắn là điểm cân bằng ấy tồn tại. Nếu bạn có thể xác định những xu hướng hiện hành, thiết lập chiến lược hợp lí và hành động theo, bạn sẽ có nhiều khả năng thành công. Sau đây là 9 xu hướng mà bạn nên nhớ trong vòng vài tháng tới hoặc thậm chí là vài năm tới trong lĩnh vực digital marketing.
    1. Đừng quá dựa dẫm vào Google
    Hình như có chút gì nhầm lẫn ở đây?? Sự thật là không hề, bởi vì Google vẫn đang giữ ngôi vương của mình nhưng sau hơn một thập kỉ thống trị thì có thể nó sẽ đi xuống vào một ngày nào đó. Những công cụ tìm kiếm mới nổi như Duck Duck Go còn xa mới có thể soán ngôi của Google. Song, sự trỗi dậy của chúng là biểu hiện cho việc người dùng đã và đang mong muốn có lựa chọn thay thế để không phải dựa dẫm quá nhiều vào Google.
    Nation-of-google-and-facebook-the-anti-social-media
    Các marketer nên lưu ý điều này, bởi Google có thể là một cái rổ lớn, nhưng bạn không nên để hết trứng vào một rổ. Vì nó sẽ xảy ra rất nhiều nguy cơ tiềm ẩn.
    Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là quan trọng, nhưng giờ đây người dùng vẫn có thể tìm kiếm được mà không cần tới Google. Các Digital marketer nên chuyển hướng ít dựa vào Google hơn và tập trung nhiều vào các cách tương tác trực tiếp với người dung trong phân khúc thị trường của mình.
    2. Sự lên ngôi của thiết bị di động
    Theo dự đoán của Google, tới cuối năm2015 số lượng các chiến dịch truyền thông chạy trên di đông sẽ tăng lên gần 50% và chiếm tới 29 tỉ đô la tổng doanh thu từ Digital Marketing. Tới năm 2019, thị phần quảng cáo di động sẽ chiếm 72% tổng số thị trường quảng cáo.
    Điều này vô cùng dễ hiểu bởi thời gian sử dung di đông của người dùng đang ngày càng tăng lên. Họ sử dụng nó mọi lúc mọi nơi vào mọi hoạt động của mình. Theo Emaketer, năm 2014, trung bình 1 người Mỹ trưởng thành dành 2h51p mỗi ngày cho viêc sử dụng di động và con số này đang không ngừng tăng lên.
    Các thiết bị di động cùng với chứng nghiện sử dụng thiết bị di động của người dùng chính là trọng tâm của marketing trong những năm sắp tới và nó cũng chính là xu thế của đám đông, và do đó, bạn nên dành sự ưu tiên xứng đáng cho nó.
    3. Chuyển đổi qua mạng xã hội
    Ta đã nghe quá nhiều về sức mạnh của mạng xã hội. Song, ta lại chưa nghe nhiều về tầm quan trọng của tỉ lệ chuyển đổi qua mạng xã hội. Đối với thương mại điện tử và các trang tạo khách hàng tiềm năng, mạng xã hội cung cấp cơ hội lớn lao để tăng cường tỉ lệ chuyển đổi và tạo ra kênh chuyển đổi mới.
    4. Các phương thức thanh toán mới
    Với phát minh về thẻ tín dụng EVM (viết tắt của Europay, MasterCard and Visa – là chuẩn quốc tế cho thẻ tín dụng gắn chip vi tính và công nghệ xác nhận các giao dịch) dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng rộng rãi vào tháng 10/2015, công chúng sẽ đón nhận những thay đổi mới liên quan đến phương thức thanh toán. Những thay đổi này sẽ có những tác động liên hoàn đối với các trang thương mại điện tử và thanh toán online. Các vấn đề bảo mật sẽ là mối quan tâm lớn nhất, và các digital marketer sẽ có vai trò trấn an, giáo dục khách hàng trong giai đoạn chuyển đổi này.
    vms-emv-blog-feature
    5. Quảng cáo trả tiền vẫn thịnh hành
    Cho dù muốn hay không, bạn sẽ vẫn cần phải trả tiền cho quảng cáo. Nhiều marketer cho rằng Quảng cáo Pay-per-click đang giãy chết, nhưng các hình thức quảng cáo trả tiền khác lại đang thế chỗ nó. Lấy ví dụ Buzztala, mặc dù họ cung cấp quảng cáo video organic, nhưng chung quy lại thì vẫn là quảng cáo và vẫn phải chi tiền. Các phương thức quảng cáo organic trả tiền đang gia nhập vào chiến lược marketing của một số thương hiệu, báo hiệu một xu hướng mới.
    6. Marketing Tự động (Marketing Automation)
    Tự động hóa trong Marketing không phải là điều gì mới, nhưng lại lớn mạnh hơn bao giờ hết. Nếu như cách đây không lâu những tổ chức sử dụng tự động hóa marketing chỉ là các công ty lớn với thương hiệu nổi tiếng thế giới. Thì giờ đây Marketing Autumation dễ sử dụng và chi phí vừa đủ để bất cứ marketer với ngân sách eo hẹp vẫn có thể sử dụng.
    7. Các nhà sáng tạo nội dung trở nên cần thiết hơn hết
    Kể từ khi kỉ nguyên Web 2.0 bắt đầu, thì nội dung đã trở nên thịnh hành. Bất cứ ai cũng có thể trở thành một người xuất bản nội dung. Bất cứ ai có tiếng nói cũng có thể có chỗ đứng trên thế giới Internet.
    Hiện nay, có nhiều chuyên gia về nội dung lại cho rằng, có quá nhiều nội dung và nó đang khiến người xem quá tải. Liệu có đúng là như vậy? Nội dung vẫn luôn đươc coi là “ Vua”, là một phần không thể thiếu với tiếp thị số tới mức khó thể nói là nó sẽ lỗi thời vào một ngày nào đó. Vì thế cho dù nội đang có trở nên quá tải với người dùng thì nó vẫn luôn tồn tại và giữ vai trò quan trọng. Do đó, sẽ luôn có nhu cầu lớn cho những nhà sáng tạo nội dung như copywriter, developer, video producer, ….
    8. Các thuật toán sẽ thay đổi
    Các thuật toán tìm kiếm sẽ luôn có những thay đổi. Điều này sẽ khiến bạn bực dọc, hoang mang, hay thất vọng. Nhưng cũng không cách nào khác ngoài việc bạn cũng cần phải thường xuyên cập nhật và có những sự chuẩn bị kỹ càng cho mình. Đồng thời bên cạnh việc sử dụng và chú ý tới Google, bạn cũng cần cân nhắc thuật toán tìm kiếm của Facebook, Bing, hay thậm chí là là thuật toán kết hợp của Twitter và Google.
    9. Tối ưu hóa tỉ lệ chuyển đổi (Conversion Rate Optimization)
    Tối ưu hóa tỉ lệ chuyển đổi là quá trình tối đa hóa những người theo dõi trang chuyển đổi thành khách mua hàng. Bằng việc hiểu rõ tâm lý người dùng và kiểm tra phân tách các thay đổi trên website, các marketer có thể xác định yếu tố nào của một website hoặc trang đích sẽ tạo ra con số khách hàng chuyển đổi cao nhất.
    Quá trình này rất đáng tiền. Thay vì chi nhiều cho việc đặt quảng cáo và tăng lượng traffic, thì marketer có thể tập trung chuyển đổi lượng traffic sẵn có thành sales nhiều hơn.
    Theo Trí Thức Trẻ/Sage

    Bản đồ tư duy Digital Marketing




    Thứ Năm, 8 tháng 10, 2015

    Tìm hiểu về dịch vụ OTT (Over The Top)


    Tìm hiểu về dịch vụ OTT (Over The Top)  


    Các dịch vụ liên lạc OTT khai thác hiệu quả băng thông rộng nhưng lại khiến các nhà cung cấp dịch vụ mạng thất thu lớn. Chung sống cùng OTT trở thành xu hướng cũng là bài toán khó cho các công ty viễn thông.

    Hiểu về OTT

    OTT – viết tắt của Over-The-Top, nhắm chỉ tới những ứng dụng hay dịch vụ hoạt động trên nền các dịch vụ mạng của các công ty viễn thông hay nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP). Người dùng mạng khi chạy một ứng dụng OTT (trên PC, smartphone, máy tính bảng hay TV nối mạng) nghĩa là đang sử dụng dịch vụ “giá trị gia tăng”, nhưng được cấp miễn phí hoặc phí dịch vụ rất thấp. Các nhà khai thác mạng di động và các ISP trong trường hợp này đóng vai trò của nhà cung cấp dịch vụ kết nối để truyền nội dung OTT bao gồm âm thanh, hình ảnh và dữ liệu trên mạng IP. Hầu hết người dùng Internet đều đã sử dụng dịch vụ OTT mà không để ý. Chẳng hạn, các thuê bao dịch vụ ADSL có thể chạy Skype trên PC để hội thoại với nhau. Người dùng di động sử dụng gói cước 3G với chiếc smartphone cũng có thể điện đàm hay nhắn tin SMS qua Skype thay cho cách gọi hay nhắn tin như truyền thống. Skype là một dịch vụ VoIP – Voice over Internet Protocol (đàm thoại qua giao thức Internet), cũng  chính là một dịch vụ  OTT.

    Điểm quan trọng của Skype hay bất kỳ dịch vụ VoIP nào hoạt động trên mạng IP là đều miễn phí, hoặc thu phí rất thấp. Các nhà cung cấp dịch vụ mạng, trên đó đang được sử dụng cho dịch vụ OTT, không có quyền kiểm soát, chịu trách nhiệm hay bất cứ đòi hỏi gì với nội dung OTT. Đó là bởi người dùng có quyền tự do sử dụng Internet theo cách của mình. Các nhà điều hành mạng chỉ chuyển các gói tin IP từ nguồn tới đích, và không thể can thiệp vào quá trình truyền đi.

    VoIP là cuộc cách mạng thành công lớn của ngành CNTT – Viễn thông trong thập kỷ qua. Công nghệ cho phép chuyển tín hiệu thoại thành dữ liệu số, chia thành các gói IP nhỏ để truyền qua mạng Internet, rồi kết hợp lại sau đó và chuyển thành tín hiệu thoại để người nhận nghe trên điện thoại của mình. Chi phí cho các cuộc gọi với cách thức truyền dữ liệu tận dụng hạ tầng mạng Internet rẻ hơn rất nhiều so với việc chiếm dụng kênh truyền riêng theo cách gọi truyền thống thông qua các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông. Trong thực tế, hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ VoIP không tính phí các cuộc gọi giữa những người sử dụng cùng dịch vụ, mà chỉ tính phí với các cuộc gọi chuyển tiếp đến một mạng điện thoại cố định (PSTN) hoặc mạng di động.

    Một dịch vụ OTT khác là truyền hình Internet (IPTV) cũng đang được phát triển nhanh trong những năm gần đây, khi dịch vụ kết nối Internet băng thông rộng đã trở nên phổ biến. Các dịch vụ OTT xem video trực tuyến miễn phí từ Youtube và nhiều trang web khác đã quen thuộc với người dùng Internet.

    Bùng nổ VoIP OTT

    iPad ra đời vào năm 2010, đạo quân máy tính bảng Android xuất hiện ngay sau đó và nhanh chóng trở nên hùng hậu. Điện thoại thông minh liên tục được cải tiến và giảm giá khiến số người dùng smartphone, máy tính bảng tăng nhanh, trong khi đó các nhà mạng để kích cầu đã tung ra nhiều gói cước có giá hấp dẫn là những yếu tố thúc đẩy tăng trưởng dịch vụ 3G. Những thiết bị di động cá nhân đời mới nhiều tính năng, dễ dùng, tiện mang bên mình, kết nối liên tục khiến người dùng hào hứng và dần trở nên “nghiện” sử dụng Internet di động. Thay vì gắn chặt với bàn làm việc cùng những chiếc máy tính cá nhân truyền thống để truy cập Internet, người dùng chuyển sang sử dụng smartphone và máy tính bảng để truy cập mạng xã hội, lướt web, duyệt mail, xem video trực tuyến… vì ưu thế di động của những thiết bị này thông qua kết nối Wi-Fi hay 3G sóng phủ khắp nơi.

    Smartphone trên tay người dùng không ngừng kết nối Internet là cơ hội cho các dịch vụ VoIP di động của các nhà cung cấp dịch vụ OTT nhanh chóng phổ biến. Các dịch vụ này, còn được gọi là dịch vụ VoIP OTT, bao gồm Skype, FaceTime, Viber, WhatsApp, KakaoTalk, Zalo, Line... cho phép người dùng di động nhắn tin, gọi điện miễn phí hoặc giá rất rẻ qua kết nối mạng IP không dây (Wi-Fi, GPRS, EDGE, 3G). Theo hãng nghiên cứu Infonetics Research, số lượng thuê bao các dịch vụ VoIP OTT di động đã tăng vọt lên 640 triệu, với mức tăng trưởng 550% trong năm 2012. Infonetics Research dự báo số lượng thuê bao các dịch vụ này sẽ nhanh chóng đạt con số 1 tỷ ngay trong năm nay.

    Tuy nhiên, có một thực tế tồn tại là doanh thu dịch vụ VoIP OTT còn thấp. Infonetics Research cho biết, trong năm 2012, doanh thu trung bình hàng năm cho mỗi thuê bao VoIP OTT di động chỉ đạt con số khiêm tốn 7,13 USD. Vì đây là một mô hình kinh doanh không bền vững nên hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ OTT chuyển sang tìm kiếm lợi nhuận từ quảng cáo, và nhiều nhà cung cấp còn hướng tới các hoạt động khác thông qua phát triển cộng đồng người dùng bằng cách thêm nhiều tính năng cho ứng dụng của mình như tải nhạc, xem phim trực tuyến, đính kèm tập tin gửi dung lượng lớn. Những tính năng này nhanh chóng “ngốn” tài nguyên băng thông rộng không dây, trong đó 3G gánh “nặng” nhất. Các mạng GPRS, EDGE ít được dùng do không đảm bảo cho chất lượng thoại theo thời gian thực, còn Wi-Fi có hạn chế vùng phủ sóng.

    Bài toán khó cho nhà mạng

    Lưu lượng 3G tăng nhanh, nhưng người dùng ngày càng ưa thích sử dụng các dịch vụ VoiIP OTT miễn phí đã gây thất thu cho các dịch vụ nhắn tin SMS và gọi điện truyền thống vốn mang lại 80% doanh thu cho các nhà mạng. Theo công ty tư vấn viễn thông Ovum, các dịch vụ VoIP OTT sẽ khiến các nhà mạng trên toàn cầu bị tổn thất lên tới 479 tỷ USD trong khoảng 8 năm, từ 2012 đến 2020. Đó là chưa tính đến video và các dịch vụ OTT khác. Tại Việt Nam, các nhà mạng cũng “than trời” về VoIP OTT. Đại diện Viettel cho biết, chỉ trong nửa đầu năm 2012, người dùng Viber đã làm Viettel giảm doanh thu 1.500 tỷ đồng. MobiFone cũng đưa ra con số tổn thất trên 1.000 tỷ đồng đối với nhà mạng Việt Nam trước cơn “bão” OTT, trong khi doanh thu từ dịch vụ dữ liệu là không đáng kể.

    OTT làm tổn hại cho các nhà mạng, trong khi các nhà mạng đang đứng trước khó khăn vì nhu cầu về băng rộng di động bùng nổ trước làn sóng smartphone buộc họ phải đầu tư nhiều tiền để nâng cấp hạ tầng mạng, đáp ứng lưu lượng truyền tăng cao, làm hài lòng người dùng trong nỗ lực cạnh tranh dành dật thị phần. Tuy nhiên, cuộc chiến mới với các nhà cung cấp dịch vụ OTT xem ra khốc liệt hơn nhiều cho các nhà mạng trước sức phát triển mạnh mẽ của các dịch vụ giá trị gia tăng trên môi trường mạng Internet. Các nhà cung cấp dịch vụ OTT đang kiếm lợi từ các ứng dụng chạy trên nền dịch vụ mạng IP sẵn có mà không phải trả tiền cho lưu lượng truyền sẽ khiến nhà mạng khó có thể vui lòng thực hiện đầu tư tốt hơn. Kết quả, chính các dịch vụ OTT sẽ bị giảm chất lượng, và người dùng phải gánh chịu hậu quả sẽ có xu hướng rời mạng là điều có thể hình dung được. Hơn nữa người dùng di động rất dễ thoát ra khỏi tầm với của các nhà mạng. Với một mạng Wi-Fi miễn phí, người dùng có thể thực hiện các cuộc gọi, gửi tin nhắn văn bản và xem video trực tuyến mà không tốn tiền.

    Trước tình thế đó không lấy gì làm ngạc nhiên khi các nhà mạng đã có những phản ứng nhất định. Chẳng hạn, AT&T đã từng ngăn không cho các dịch vụ VoIP hoạt động trên iPhone qua mạng 3G của họ, nhưng rồi sau đó đã phải gỡ bỏ hạn chế này trước áp lực của người sử dụng và FCC (Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ). Điều may mắn là những hạn chế như vậy khá hiếm hoi. Các nhà mạng dường như đã nhận ra rằng cấm không phải là điều tốt cho hoạt động kinh doanh của họ, và nên bằng lòng với những lợi ích có được trong việc cung cấp kết nối 3G  và 4G có chất lượng cho người dùng sử dụng các dịch vụ OTT. Thậm chí một số nhà cung cấp dịch vụ mạng cung cấp cả dịch vụ OTT của riêng mình (thực ra chỉ là thay thế chứ chưa hẳn là OTT thực sự), kèm theo ưu đãi cho các thuê bao.

    Nhà mạng cấm hay bóp băng thông đối với dịch vụ OTT, người dùng sẽ phản ứng, thậm chí là rời bỏ mạng, vì đây là nhu cầu chính yếu của họ. Nhưng bắt các nhà cung cấp dịch vụ OTT trả tiền cho lưu lượng truyền qua mạng cũng không khả thi. Làm sao để đối phó với các dịch vụ OTT vẫn là bài toán khó cho các nhà mạng. Hiện tại các nhà mạng tại Việt Nam chọn phương án tăng giá cước 3G.

    VoLTE sẽ là lời giải?
    Công nghệ Voice-over-LTE (VoLTE) đang hình thành nhằm đem đến giải pháp thoại và nhắn tin SMS cho các mạng LTE (Long Term Evolution) được xây dựng ngay từ đầu cho mục đích truyền dữ liệu IP di động tốc độ cao. Dịch vụ VoLTE là cần thiết để khai thác thế mạnh của hạ tầng mạng LTE, và đây chính là vũ khí để các nhà mạng cạnh tranh với các dịch vụ VoIP OTT. Dù vậy, theo nhận định của Infonetics Research, VoLTE sẽ khó được triển khai rộng trước năm 2015. Đó là bởi định hướng kinh doanh và còn một số vấn đề liên quan đến kỹ thuật như tích hợp với các hoạt động hiện có và các hệ thống hỗ trợ kinh doanh. LTE không tương thích với các dịch vụ thoại đang hoạt động trên nền các mạng di động 2G/3G.

    Tại Hàn Quốc, dịch vụ VoLTE của nhà mạng SK Telecom đã có 3,6 triệu thuê bao tính đến tháng 4 vừa qua. Infonetics Research dự báo tới cuối năm nay sẽ có 12 mạng VoLTE được thương mại hóa với 8 triệu thuê bao,  3/4 trong số đó thuộc khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Per Narvinger, trưởng bộ phận sản phẩm LTE của nhà sản xuất thiết bị Ericsson nhìn nhận các nhà khai thác Hàn Quốc có lợi thế dựa trên mạng phủ sóng toàn quốc, nghĩa là họ không phải dựa trên các giao thức SRVCC (Single Radio Voice Call Continuity) để chuyển cuộc gọi giữa mạng 4G và các mạng 2G/3G.

    Những công nghệ thay thế cũng sẽ cho phép gọi điện thoại trên các mạng cũ hơn để cùng tồn tại với mạng dữ liệu LTE. Giải pháp VoLTE đòi hỏi phải có mạng di động IMS (IP Multimedia Subsystem – phân hệ đa phương tiện IP). Nhiều nhà khai thác mạng chưa triển khai IMS đang sử dụng một giải pháp gọi là chuyển mạch dự phòng CSFB (circuit-switched fallback). Giải pháp CSFB cho phép smartphone tắt sóng GSM cũng như 3G để tiết kiệm pin trong khi vẫn tiếp sóng mạng 4G để duyệt Internet, và như vậy luôn sẵn sàng nhận cuộc gọi đến trên mạng 4G.

    Các nhà khai thác mạng di động đang hy vọng sự kết hợp của VoLTE, HD Voice, và RCS (Rich Communications Suite – bộ giải pháp truyền thông phong phú) sẽ hấp dẫn người tiêu dùng hơn so với chỉ có dịch vụ thoại. RCS được công bố vào tháng 2/2008, với mục đích chuyển IMS, cũng là cơ sở cho VoLTE, thành các dịch vụ được chuẩn hóa. Hiện đã có nhiều nhà mạng triển khai các dịch vụ RCS, bao gồm tin nhắn tức thời, thoại có hình, và chia sẻ nội dung. Dịch vụ đã được cung cấp tại nhiều nước: Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Hàn Quốc, và Mỹ từ các nhà mạng Orange, Vodafone và Deutsche Telekom.

    Dù vậy theo một số chuyên gia, để RCS mở ra thời của VoLTE và giúp các nhà khai thác mạng di động cạnh tranh với các dịch vụ OTT thì giải pháp RCS phải được xây dựng hoàn hảo cho mạng viễn thông. Đó là một thách thức đầy cam go.
    ID: A1308_1

    Bị phạt vì mời 20.000 bạn trên Facebook dự tiệc tại Ba Lan

    Bị phạt vì mời 20.000 bạn trên Facebook dự tiệc

    Một tòa án ở Ba Lan đã tuyên phạt cô gái 23 tuổi sau khi cô mời gần 20 nghìn bạn bè trên Facebook tham dự một buổi tiệc.

    Bữa tiệc của cô Anna K. được tổ chức tại một địa điểm ở phía nam thành phố Krakow, Ba Lan. Trước đó vào hồi tháng 4, cô đã đăng tải trên Facebook lời mời bạn bè tham gia bữa tiệc. Cuộc vui này đã thu hút khoảng 20.000 người tham dự.
       Bị phạt vì mời 20.000 bạn trên Facebook dự tiệc - Ảnh 1
    Theo tòa án, một số khách mời của buổi tiệc đã cư xử thô lỗ và xảy ra ẩu đả. Thậm chí, một người đàn ông còn bị thương do ngã xuống vách đá núi.
    Tòa án kết luận bữa tiệc do cô Anna K. tổ chức 'cực kỳ nguy hiểm' và cô gái này không thể bảo đảm an toàn cho các vị khách tại buổi tiệc của mình.
    Tòa án đã tuyên phạt cô số tiền 2400 zloty (tương đương 785 USD) do tổ chứcsự kiện tụ tập đông người bất hợp pháp.
    Linh An (Theo AP)