Thứ Tư, 4 tháng 11, 2015

MPOS -Xu hướng thanh toán ngân hàng hiện đại, bước đột phá về công nghệ



MPOS -Xu hướng thanh toán ngân hàng hiện đại, bước đột phá về công nghệ

Sự xuất hiện của mPOS (Mobile Point of Sale) thực sự là một trong những bước đột phá về giải pháp thanh toán điện tử hiệu quả, nâng cao tính minh bạch trong giao dịch, hướng tới mục tiêu thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững. 

Thông qua thiết bị ngoại vi hai trong một (quẹt thẻ từ và đọc thẻ chip), với thiết kế nhỏ gọn, được sử dụng tích hợp trên điện thoại di động thông minh (Smartphone hoặc Ipad cho cả Android & iOS) bằng cách cắm trực tiếp vào điện thoại, sử dụng sóng wifi, 3G để nhận và gửi thông tin, mPOS đem đến cho người dùng giải pháp thanh toán các loại thẻ quốc tế và nội địa.

Thuận tiện là điều dễ nhận thấy. Bên cạnh đó, chi phí đầu tư thiết bị cho mPOS thấp (chỉ từ 1 - 2,5 triệu đồng) hơn nhiều so với máy POS (có thể lên tới 10 triệu đồng, chưa kể các chi phí bảo hành, đường truyền). Điều này sẽ giúp giảm bớt gánh nặng, tăng độ phủ sóng mạng lưới thanh toán trực tuyến của NH.

Trong thực tế, mPoS.vn là điểm chấp nhận thanh toán phù hợp với tất cả loại hình kinh doanh và dịch vụ, từ những DN lớn như đơn vị kinh doanh taxi, siêu thị, trung tâm thương mại, đến những cửa hàng nhỏ. Không chỉ thanh toán cho các khoản mua sắm, khách hàng có thể thanh toán tiền điện, nước, internet, bảo hiểm, đồ ăn nhanh, nhà hàng, khách sạn, đại lý du lịch…, quán cà phê, điểm kinh doanh nhỏ lẻ, cá nhân kinh doanh và các công ty, đơn vị có dịch vụ giao hàng thu tiền tại nhà đảm bảo an toàn và hiệu quả. Không chỉ năng động, chi phí giá thành thấp, thanh toán qua mPOS cũng đảm bảo an toàn, bảo mật cao cũng như các thiết bị đọc thẻ cố định.

MPOS ra đời trên cơ sở kết hợp triển khai giữa NHTM, NHNN và Visa (Master), phía cơ quan quản lý là NHNN  đã ban hành Thông tư số 47/2014/TT-NHNN quy định các yêu cầu kỹ thuật về an toàn bảo mật đối với trang thiết bị phục vụ thanh toán thẻ NH; triển khai và thực hiện đầy đủ các quy trình nghiệp vụ, quy trình bảo đảm an toàn thông tin khách hàng, làm chặt khâu rủi ro, đảm bảo an ninh bảo mật; hướng dẫn cho khách hàng khi cung cấp dịch vụ, đồng thời giải đáp thắc mắc, khiếu nại theo quy định hiện hành về thanh toán thẻ. NHNN cấp phép cung cấp dịch vụ mPOS cho các NHTM.
Thiết bị mPOS của NH  được tích hợp ngay trên nền tảng ứng dụng của các điện thoại thông minh với chức năng tuỳ biến cao, có thể thanh toán bất cứ khi nào khách hàng có nhu cầu. Hệ thống mPOS  không chỉ cung cấp giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt cho các đơn vị cung cấp hàng hóa dịch vụ mà còn giúp khách hàng có giải pháp tổng thể về quản lý bán hàng, quản lý hóa đơn và hiệu quả bán hàng. Người dùng được  sử dụng hoá đơn thanh toán hàng hóa, dịch vụ dưới dạng chứng từ điện tử (hóa đơn thanh toán điện tử) để giao nhận với khách hàng khi triển khai cung ứng dịch vụ mPOS. 

Để khuyến khích phát triển mPOS, Tổ chức thẻ quốc tế MasterCard và CTCP Công nghệ mPOS Việt Nam cũng đang phối hợp triển khai chương trình khuyến mại “Cà thẻ nhiều, may mắn lớn” dành cho người mua và người bán sử dụng thẻ MasterCard thanh toán qua website mPoS với nhiều sản phẩm hấp dẫn. Một loạt những ưu đãi được mPoS.vn đưa ra trong năm nay nhằm thu hút khách hàng, nâng cao doanh số cho đơn vị cung ứng như: giảm tới 25% giá trị thiết bị đọc thẻ; giảm phí giao dịch thấp nhất đối với thẻ quốc tế (2%) và thẻ nội địa (0,5%) tích luỹ nhận tiền với các giao dịch thanh toán thẻ từ 20 triệu đồng tới hơn 30 triệu đồng.

Vậy thanh toán qua MPOS có gì khác biệt với POS? 

Việc phát triển lắp đặt các loại máy POS tại siêu thị, nhà hàng, trung tâm thương mại, các DN kinh doanh, cửa hàng,..thường xảy ra tình trạng một người có nhiều thẻ, hay một trung tâm thương mại, siêu thị có nhiều POS phục vụ cho nhiều loại thẻ rất phổ biến, gây lãng phí trong đầu tư.

Khi thanh toán qua POS, khách hàng phải đến quầy thu ngân để quẹt thẻ rồi nhập mật khẩu thẻ. Với MPOS thì không cần như vậy. Nếu  đồng ý mua một món hàng nào đó, sẽ không cần đến quầy thu ngân, nhân viên cửa hàng sẽ sử dụng Smart Phone hoặc Ipad, kết nối nó với MPOS (nhỏ gọn và di động chứ không cố định như POS) và đăng nhập vào ứng dụng MPOS. Trên màn hình di động sẽ hiển thị các thông số của thiết bị.

Khách hàng quẹt thẻ vào MPOS. Sau khi MPOS xử lý thông tin thẻ và hiển thị các thông tin thẻ trên màn hình điện thoại di động thì đơn vị bán hàng sẽ thực hiện xác nhận thông tin thẻ của khách hàng. Khách hàng tiến hành ký bằng tay trên màn hình di động. Khi giao dịch thành công, khách hàng sẽ nhập số điện thoại và địa chỉ E-mail theo hướng dẫn trên màn hình Smart Phone hoặc Ipad để nhận thông báo hóa đơn đã thanh toán thành công. Như vậy với đơn vị bán hàng, họ đã tiết kiệm được nhiều chi phí.

Bên cạnh đó, khác với thiết bị quẹt thẻ cố định (POS), sản phẩm MPOS có nhiều ưu điểm vượt trội với nhiều tiện ích cho cả DN và người tiêu dùng. Đối với sản phẩm MPOS, khách hàng chủ động quản lý được tên đăng nhập và mật khẩu. Ngoài ra, các thiết bị cá nhân này cũng tiện sử dụng hơn máy POS do không phải dùng dây, di chuyển dễ dàng và nhanh chóng kiểm tra ngay trên điện thoại di động. Thiết bị MPOS nhỏ gọn này hứa hẹn sẽ thay thế dần các thiết bị POS cố định tại chỗ hoặc thiết bị POS di động, mang lại một phương thức thanh toán mới an toàn và tiện lợi.

Những sản phẩm, dịch vụ mang tính công nghệ cao, hiện đại như MPOS đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho chủ thẻ và các đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ. Việc triển khai thành công các sản phẩm dịch vụ mang tính công nghệ mới này sẽ mở ra bước đột phá trong việc cung cấp dịch vụ của NHTM, giúp chủ thẻ và khách hàng có thêm phương tiện giao dịch thanh toán thuận tiện, thay thế những dịch vụ truyền thống hiện tại.

Dịch vụ chuyển khoản, nhờ thu MOTO ( mail order&telephone order) có áp dụng được với mPOS như POS không? 

MOTO ( mail order & telephone order): là dịch vụ chuyển khoản, nhờ thu mà ngân hàng cung cấp cho các doanh nghiệp kinh doanh thanh toán điện tử, qua đó các doanh nghiệp này được phép trích tiền từ chủ thẻ thanh toán với hình thức xác nhận đặc hàng qua mail hoặc qua điện thoại ( có thông tin chủ thẻ) mà không có thẻ trực tiếp. Điều này tuy có điểm thuận lợi là kháng hàng giao dịch qua mạng, không cần quẹt thẻ trực tiếp, tuy nhiên nhược điểm là bên bán nhiều khi lạm dụng để rút tiền khách hàng. Vì thế, các doanh nghiệp khi đăng ký với ngân hàng phải ký quỹ ít nhất là 15.000USD, trường hợp khiếu nại của khách hàng ( trong thời hạn tối đa180 ngày) thì ngân hàng trích quỹ đã bảo lãnh để thanh toán lại cho khách hàng.

Với mPOS, dịch vụ MOTO vẫn được áp dụng như POS, miễn là các đơn vị kinh doanh phải ký quỹ bảo lãnh với ngân hàng cho dịch vụ này.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét