Tìm hiểu về Facebook
1.2.6.2. Facebook.
Facebook được biết đến là một mạng xã hội miễn phí hàng đầu thế giới với 1,49 tỷ người dùng hàng tháng và khoảng 1 tỷ người dùng mỗi ngày vào thứ hai, cho phép mọi người giao tiếp với bạn bè và trao đổi thông tin của họ. Kể từ khi ra đời như một mạng xã hội dành riêng cho sinh viên từ năm 2004, Facebook có được sự thành công như ngày hôm nay là do họ đã nhạy bén trong việc cung cấp các dịch vụ trực tuyến đáp ứng nhu cầu của các hành vi xã hội ngoại tuyến. Facebook tạo ra môi trường cho các hoạt động trí tuệ, xoay quanh mối quan hệ giữa con người với con người; cho phép chia sẻ quan điểm, suy nghĩ, thông tin và tương tác với nhau. Facebook cung cấp một mạng xã hội được tiêu chuẩn hóa và tự điều chỉnh linh hoạt – một cổng dừng chân được cá nhân hóa cao phục vụ kết nối trực tuyến do người sử dụng có thể lập ra một trang riêng cho họ với các ứng dụng được tạo mới liên tục, có giao diện đơn giản, có tính bảo mật. Và hơn nữa là do người sử dụng thích được giới thiệu bản thân của họ và kết nối với bạn bè trong một môi trường được bảo vệ, nơi những người được họ tin tưởng và biết nằm trong mạng lưới của họ và họ không cảm thấy bị xâm hại hoặc cưỡng ép xem quảng cáo.
Dịch vụ của Facebook hiện nay cũng khá phong phú và đa dạng. Một số dịch vụ tiêu biểu phải kể đến như Facebook Profile, Facebook Photos, Facebook Group, Facebook Developers, Facebook Notes &các ứng dụng Stream Video, Fanpage, chat Messenger (700tr người dùng), Whatsapp (800tr người dùng), Instagram (300tr người dùng), dự án máy bay không người lái phủ Wifi miễn phí cho 7 tỷ người, … Mỗi loại hình dịch vụ này đều có những đặc điểm nổi bật riêng. Có thể thấy rằng, Facebook sẽ là mạng dịch vụ xã hội lớn nhất trên thế giới trong tương lai. Điều này thật dễ hiểu bởi vì Facebook có những tính năng, công cụ hấp dẫn; người sử dụng Facebook được kết nối rất tốt trong cuộc sống thực.
Nếu như tại thời điểm công bố IPO năm 2012, nhiều nhà đầu tư đã chỉ trích gay gắt rằng Facebook đang bỏ lỡ một thị phần béo bở là quảng cáo thì hiện nay đã chứng minh điều ngược lại. Bằng những nỗ lực trong việc cải thiện các ứng dụng di động, tối ưu các nền tảng, cho đến nay doanh thu từ hoạt động quảng cáo Facebook trên điện thoại thông minh, máy tính bảng và một số thiết bị di động khác đã chiếm tới con số 76%.Theo những công bố mới đây trong bản báo cáo tài chính quý 2 năm 2015 thì Facebook đã có nhiều tín hiệu tích cực trong hoạt động kinh doanh của mình. Bằng chứng là doanh thu tới 4,04 tỷ USD, tương đương với gần 140% so với thời điểm này năm 2014. Phần doanh thu này đến chủ yếu từ các hình thức quảng cáo thông qua News Feed.
News Feed là gì?
News Feed là nội dung nằm trong cột chính giữa trang chủ Facebook - một danh sách cập nhật liên tục những câu chuyện từ mọi người và các Trang bạn theo dõi trên Facebook. News feed bao gồm các status, hình ảnh, video, liên kết, hoạt động ứng dụng và like. Đôi khi sẽ thấy xuất hiện cả quảng cáo của các trang fanpage trên News Feed của mình
Mục tiêu của Newsfeed là mang thông tin đến đúng đối tượng người xem vào thời gian thích hợp, cho dù đó là những dòng Status của một người bạn thân hay là những tin tức sốt dẻo trên thế giới. Theo thống kê cho thấy trong thời gian một năm gần đây lượng tin tức chia sẻ qua Facebook đã gia tăng liên tục, với con số cụ thể 170%, gấp 3 lần so với con số năm ngoái. Các nhà phát triển facebook nhận thấy rằng số người quan tâm đến các tin tức trên facebook ngày càng gia tăng, chính vì sự thay đổi đó họ đã tập trung đầu tư vào việc nâng cao chất lượng thông tin cũng như thống kê mức độ đọc tin trên các thiết bị di động. Ngoài ra các kết quả khảo sát từ phía người dùng cho thấy phần lớn họ mong muốn được chia sẻ link đến các bài viết chất lượng, nếu trong bài viết có nội dung về sự kiện, thông báo, hay một tin tức gì đó họ mong muốn thông tin được chia sẻ là thông tin đăng trên các trang web chính thức của nơi tổ chức sự kiện, của nơi thông báo, câu lạc bộ hay đại diện nào đó.
Dựa trên cơ sở này, chuyên viên lập trình của Facebook đã phát triển tính năng phân loại giữa các bài viết để phân luồng ra bài viết chất lượng trên một trang web chính thức với những thông tin truyền miệng, hay những comment "chế" xoay quanh nguồn tin đó. Điều này có nghĩa là khi bạn và những người khác đã đọc hoặc ấn nút "like" một tin tức nào đó trên facebook thì những bài viết chất lượng sẽ có nhiều cơ hội hiển thị lên newsfeed của bạn bè của bạn hơn là những thông tin ngoài.
Để thỏa mãn nhu cầu về thông tin, tin tức của mọi người, facebook còn nghiên cứu thêm khả năng hiển thị thêm những bài viết có liên quan đến những thông tin, sự kiện mà người dùng đang đọc, tạo chiều sâu cho mỗi lần người dùng đọc tin tức. Sẽ có tối đa 3 bài viết liên quan đến những thông tin mà bạn đọc hiện lên phía cuối của bài viết. Do số người online bằng mobile ngày càng chiếm đa số nên việc đưa thêm ứng dụng "bài viết liên quan" vào facebook là một ứng dụng hoàn hảo, tiện ích cho người dùng rất nhiều. Bạn sẽ không phải lướt nhiều lần mà có thể dễ dàng theo dõi các bài viết liên quan khác, nhằm nắm được thông tin một cách rõ ràng hơn rất nhiều
Fanpage là gì?
Đối với doanhnghiệp, cửa hàng,... Fanpage là nơi giao lưu, tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng(gọi là fan) hoặc các sự kiện (event) được doanh nghiệp đưa lên Fanpage để Fan tham gia… Mọi thông tin đưa lên Fanpage sẽ được đăng lên Tường(Wall) của các trang cá nhân của Fan, từ Wall của Fans bạn bè của Fans cũng có thể thấy được thông tin, qua đó thông tin cũng như hình ảnh công ty được lan truyền.
Việc duy trì một trang FanPage giúp cho công việc kinh doanh và thương hiệu được nhiều khách hàng biết đến thông qua quảng cáo tăng like, thăng hạng bài viết, tăng lưu lượng truy cập vào Website. Bên cạnh đó là tổ chức các sự kiện, trò chơi giải trí phù hợp thu hút sự quan tâm của mọi người đến Fanpage.Đồng thời quảng cáo banner cho sự kiện, trò chơi của Fanpage trên FB nhằm tăng lượng fan cho Page, từ đó phát triển và duy trì lượng Fanpage.
Đầu tháng 01/2015, Facebook đã đưa ra thông báo chính thức về điều mà hầu hết các chuyên gia tiếp thị đã biết từ trước rằng Facebook sẽ loại bỏ số Organic Reach của các fanpage trên Facebook (Organic Reach chính là số lựợng người đã nhìn thấy bài viết của fanpage hiển thị trên bảng tin của họ theo thuật toán của Facebook và được chia sẻ bởi bạn bè của họ. Bên cạnh Organic Reach là Paid Reach, chỉ số thể hiện số lượng người đã nhìn thấy bài viết của fanpage do có sự trợ giúp của Facebook).
Như vậy, với chính sách mới của Facebook, sẽ chỉ có một cách duy nhất để tiếp cận được với số lượng lớn những người đang theo dõi fanpage: trả tiền quảng cáo.
Ðối với người dùng Facebook, đây có thể là động thái được hoan nghênh bởi họ đã nhìn thấy quá nhiều quảng cáo khi dùng Facebook. Tuy nhiên, ðối với các chủ fanpage và cũng là các nhà marketing đã tốn nhiều công sức để xây dựng một lượng lớn người theo dõi, công sức mà họ đã bỏ ra bao lâu nay trở nên vô ích.
Chính sách này cũng là một lời nhắc nhở về sự thực là các fanpage không hề “sở hữu” số người theo dõi trên Facebook mà đơn giản là fanpage chỉ đang “thuê” họ từ Facebook. Và dường như Facebook cũng dập bỏ quan niệm cho rằng nội dung tốt sẽ được “thưởng” và không cần quan tâm đến thuật toán của Facebook. Dù các bài viết của fanpage có sáng tạo đến đâu, chúng cũng sẽ không được hiển thị trên bảng tin của người dùng ngoại trừ một nhóm rất nhỏ không đáng kể so với số người theo dõi trang của bạn.
Với động thái này, Facebook cũng hoàn tất quá trình chuyển đổi thành một kênh truyền thông tương tự như tivi hay radio, những nơi mà các thương hiệu muốn xuất hiện thì sẽ phải trả tiền. Dẫu vậy, một số nhà marketing đã nhanh chân thích ứng với chính sách mới của Facebook bằng cách tăng ngân sách chi cho truyền thông với làm quen với các công cụ quảng cáo trên Facebook. Mạng xã hội này vẫn sẽ cung cấp những tính năng tuyệt vời giúp fanpage tương tác với người dùng, nhưng không có gì là miễn phí.
Ngày 22/4 blog của giảm đốc sản phẩm facebook, Max Eulenstein đã viết "Trong một số trường hợp, lượng tiếp cận và traffic liên quan có khả năng giảm" và ba thay đổi thuật toán đó là:
Một là, người dùng có thể nhìn thấy nhiều bài đăng NEWS FEED từ một fanpage: Trước đây điều này bị facebook cấm, nhưng đến thời điểm hiện facebook đã cho phép, nhưng theo nhận xét cảm tính của tôi, điều này chẳng có gì thay đổi lớn, nó giống chiêu dụ khị cho kẹo con nít để giữ chân fanpage. Tại sao tôi lại nói như thế, đừng nóng vội các bạn xem tiếp 2 thay đổi còn lại sẽ hiểu tại sao.
Hai là, Facebook tuyên bố sẽ ưu tiên NEWS FEED từ danh sách bạn bè:
Điều này có nghĩa là người dùng sẽ được ưu tiên cho nhìn thấy những hình ảnh, status, video của những người trong danh sách bạn bè hơn là fanpage. Tất nhiên news feed fanpage vẫn được hiển thị nhưng với những profile có hơn 1000 bạn mỗi ngày có hơn 100 người đăng nội dung mới thì cái news feed của fanpage nó nằm ở đâu khi mà facebook ưu tiên news feed từ người dùng.
Ba là, ẩn bài đăng mà bạn bè bình luận hoặc thích: Đây chính là thuật toán loại bỏ hoàn toàn fanpage, tại sao tôi nói như vậy?. Sức mạnh của facebook đến từ sự lan tỏa 1 ra 100, 100 ra 1000, và người ta gọi nó là viral marketing một hình thức marketing online có sức mạnh ghê gớm. ví dụ như ngày xưa bạn bè của like một tin nào đó bạn sẽ thấy được thông báo " Ai đó đã thích bài viêt gì đó", còn bây giờ thì bạn chỉ thấy được những thông báo like hoặc bình luận từ những người thường xuyên tương tác với bạn, thật ra không phải chỉ loại bỏ fanpage mà là loại bỏ hoàn toàn những shop bán hàng trên facebook.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét