THỰC TRẠNG ỨNG DỤNG E-MARKETING TẠI VIỆT NAM
1. Khung pháp lý về Marketing trực tuyến tại Việt Nam
Năm 2005, luật giao dịch điện tử được ban hành, sau đó nghị định hướng dẫn thi hành luật trong thương mại điện tử được ban hành năm 2005. Vào năm 2007, nghị định về quản lí, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin điện tử trên Internet cũng được ban hành. Mới đây, vào tháng 8/2008, nghị định về chống thư rác cũng đã ra đời. Có thể thấy rằng các văn bản luật và các nghị định đã ban hành tương đối đầy đủ, tạo tiền đề cho thương mại điện tử và đặc biệt là E – Marketing phát triển mạnh mẽ. Chính vì thế ngay từ bây giờ các doanh nghiệp Việt Nam cần khẩn trương đẩy mạnh công tác Marketing trực tuyến nhằm thu hút khách hàng và phát triển doanh nghiệp.
2. Thực trạng Internet Marketing tại Việt NamTrong những năm gần đây, Việt Nam chứng kiến sự bùng nổ nhanh chóng của Internet. Tại Châu Á, Việt nam xếp vào một trong những quốc gia có tốc độ và số lượng người sử dụng thuộc loại cao, nằm ở vị trí thứ 6 trong Top 10 quốc gia, sau Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc và Indonexia… Theo IWS. 20,2% dân số Việt nam sử dụng Internet, người dùng Internet là quá trẻ, với khoảng 80% người dùng ở dưới độ tuổi 30( và 70% trong đó dưới 24 tuổi). Cùng với đó là các hình thức xã hội ảo forum và blog như: myspace.com; facebook.com; zing.vn; tamtay.vn ngày càng nhiều thành viên tham gia. Đây là công cụ mới để doanh nghiệp và những người làm tiếp thị tiếp cận với thị trường và khách hàng mục tiêu thông qua các hình thức Marketing trực tuyến ( E – Marketing)
Con số thực tế:- 64% doanh nghiệp nhỏ bán hàng qua mạng đã tăng lợi nhuận và doanh thu.
- 48% thấy Internet đã giúp họ mở rộng phạm vi hoạt động xét về mặt địa lý.
- 73% tiết kiệm được nhờ giảm chi phí điều hành.Theo ước tính, năm 2010 tỷ trọng đầu tư vào Internet Marketing trong tổng ngân sách tiếp thị tiếp tục được dự báo tăng tại nhiều quốc gia phát triển. Riêng doanh nghiệp Việt nam có thể đầu tư từ 7-10% ngân sách Marketing trên Internet. Do internet có tốc độ phát triển cao nên các doanh nghiệp tiêu dùng cũng đẩy mạnh các hình thức tiếp thị qua Internet với nhóm khách hàng tiềm năng là giới trẻ và nhân viên văn phòng.
a. Lợi thế của doanh nghiệp ngoại.Tại buổi nói chuyện về “Xu hướng Internet Marketing ”, ông Đỗ Hải, Ths. Marketing cho biết: “Khó khăn về kinh tế đã thúc đẩy mạnh mẽ hơn xu hướng marketing trực tuyến tại Việt Nam trong những năm qua.Mặt khác, do Internet đang có tốc độ tăng trưởng cao, nên các doanh nghiệp tiêu dùng nhanh cũng đẩy mạnh các hình thức tiếp thị qua Internet với nhóm khách hàng tiềm năng là giới trẻ, nhân viên văn phòng. Một ưu điểm khác là Marketing trên Internet không phụ thuộc vào quy mô của doanh nghiệp, dù lớn hay nhỏ thì bất cứ doanh nghiệp nào cũng có thể tiến hành hoạt động Marketing và trao đổi với khách hàng trên toàn thế giới”. Tuy có nhiều lợi thế, hiệu quả tiếp thị khả quan, nhưng theo báo cáo của Hiệp hội Tiếp thị Kỹ thuật số Châu Á (ADMA), tổng doanh thu quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam năm 2008 ước khoảng 2% tổng doanh thu ngành quảng cáo. Đây là một tỷ lệ rất thấp nếu so sánh với các quốc gia phát triển (Anh gần 27%, Mỹ hơn 20%). Tại thị trường Việt Nam, trong khi các doanh nghiệp trong nước còn đang bối rối với internet marketing thì các công ty nước ngoài đã rầm rộ triển khai nhiều quảng cáo trực tuyến, nhất là các “đại gia” về tiêu dùng nhanh như Unilever, P&G với các đợt như Sunsilk – Sống là không chờ đợi…Ông Trương Văn Quý, Giám đốc Công ty cổ phần Phát triển Công nghệ và Truyền thông EQ lý giải: “Sở dĩ các doanh nghiệp Việt Nam còn ngại khai thác Internet Marketing vì chưa nhìn ra cơ hội của hình thức tiếp thị này. Trong nhận thức của nhiều doanh nghiệp, môi trường Internet vẫn còn khá mơ hồ và thiếu thực tế.
Đây là một lối suy nghĩ đã có từ nhiều năm trước, các doanh nghiệp đã từng nghe hô hào rất nhiều về thương mại điện tử, kiếm tiền qua mạng nhưng thực chất chỉ là khẩu hiệu. Nhưng quan trọng hơn, các doanh nghiệp Việt Nam thiếu kiến thức và nhân lực để triển khai Internet Marketing. Một số doanh nghiệp trẻ, năng động, dù đã nhìn thấy cơ hội nhưng lại không biết khai thác như thế nào. Internet Marketing là một loại hình tiếp thị mới mẻ và gắn liền với yếu tố công nghệ, nên nhiều doanh nghiệp và nhiều người làm Marketing tỏ ra e ngại để tìm hiểu lĩnh vực này”.
Bên cạnh đó, theo nhiều phân tích, người dùng Internet ở Việt Nam là quá trẻ, với khoảng 80% người dùng Internet ở dưới độ tuổi 30 (và 70% trong đó là dưới 24 tuổi). Thực tế, đây không phải là khách hàng tiềm năng của nhiều doanh nghiệp. Cũng là một yếu tố tương đồng khi phần lớn những người chủ, những người quản lý trong các doanh nghiệp Việt có độ tuổi hơi cao nên họ không hòa đồng và hiểu được những hoạt động hằng ngày của cư dân mạng, điều đó làm họ rất e ngại khi quyết định phân bổ ngân sách cho hoạt động này. Khảo sát cũng cho thấy, các công ty quảng cáo của Việt Nam hiện nay cũng chưa đủ kinh nghiệm trong lĩnh vực này, họ chỉ quen với cách tiếp thị truyền thống, nên không thể tư vấn cho khách hàng tiếp thị online một cách đầy đủ. Tình hình này có thể sẽ nhanh chóng được cải thiện khi hiện tại đã có nhiều công ty Việt Nam và nước ngoài cùng đầu tư khai thác Internet Marketing.
b. Bao giờ là công cụ doanh nghiệp nội.
Để tiếp thị trên Internet hiệu quả, theo ông Chris Trần Hữu Luật, Giám đốc Công ty Admax Network, khi quảng cáo trên Internet, thông tin không nên quá phức tạp và khi thiết kế nên để rõ nhãn hiệu, bởi một số doanh nghiệp chỉ quảng cáo hình ảnh nên người tiêu dùng không biết quảng cáo của công ty nào. Chẳng hạn, mẫu quảng cáo của một ngân hàng lớn khiến người tiêu dùng hiểu nhầm là quảng cáo du lịch. Ông Quý cũng cho rằng: “Muốn quảng cáo trên Internet hiệu quả thì doanh nghiệp cần phải chuẩn bị kiến thức và nhân lực. Dù rằng đã có những công ty chuyên về cung cấp dịch vụ về Internet Marketing, nhưng nếu doanh nghiệp không hiểu biết đủ về lĩnh vực này, chắc chắn sẽ không thể khai thác hay đầu tư cho nó một cách hiệu quả. Các doanh nghiệp nên có chính sách đào tạo nhân sự chuẩn bị cho sự hội nhập sâu hơn vào thế giới internet. Kế tiếp, hãy chuẩn bị lại các thông điệp marketing một cách chi tiết và cụ thể làm tiền đề cho việc xây dựng hoặc chỉnh sửa lại trang web trước khi thực hiện các kế hoạch truyền thông mới trên Internet”.
Tiếp thị, quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam chưa phát triển tương xứng với thị trường internet rộng lớn với hơn 20 triệu người sử dụng, tức 20 triệu khách hàng tiềm năng. Chủ yếu hiện nay vẫn là quảng cáo dạng banner/pop-ups hay mua từ khóa của công cụ tìm kiếm, nhưng còn rất nghèo nàn, đơn điệu về hình thức, cũng như thiếu chuẩn hóa (ví du: chuẩn Display Impressions năm 2003 hay Digital Video Impressions năm 2006 như của IAB, Mỹ). Những hình thức tiếp thị, quảng cáo trực tuyến khác còn sơ khai và chưa thực sự được sử dụng rộng rãi trong giới làm tiếp thị tại Việt Nam. Theo ông Aaron Cross, Giám đốc điều hành Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Vietnam, do tính chất phân nhánh mạnh mẽ của internet, các nhà làm tiếp thị dễ bị rơi vào cảnh không nhận biết được phân khúc thị trường và khách hàng mục tiêu để quảng cáo. Chưa kể đa số người sử dụng Internet Việt Nam là giới trẻ đã không hấp dẫn nhiều doanh nghiệp có sản phẩm nhắm vào phân khúc khách hàng lớn tuổi hơn. Chính vì vậy, doanh nghiệp nên nghiên cứu lại cách tiếp thị với sự bổ sung của Internet, sau đó lập ra kế hoạch hành động cụ thể để tranh thủ ngay các cơ hội mới. Xác định lại khách hàng mục tiêu ở đâu trên internet cũng là một việc làm quan trọng trong giai đoạn này. Thách thức của Marketing trực tuyến ở Việt NamTuy nhiên ta cũng có thể thấy những thách thức riêng cho hoạt động Marketing trực tuyến tại Việt Nam như:Lãnh đạo các doanh nghiệp chưa nhận thức đúng đắn giá trị quan trọng của Marketing trực tuyến trong khi xúc tiến thương mại, vì vậy chi phí dành cho marketing trực tuyến chiếm một phần rất nhỏ, thậm chí còn không có trong chi phí Marketing của doanh nghiệp.Đội ngũ làm Marketing trực tuyến đôi khi chưa hiểu biết về các kỹ năng công nghệ thông tin. Điều này rất quan trọng ví dụ khi khách hàng mua hàng tại một website thì người làm Marketing trực tuyến phải biết cách xây dựng các giải pháp tiếp nhận và tự động xử lý đơn hàng, cũng như tự động theo dõi quá trình bán hàng.
Chưa có các website đặc thù để tiến hành các hoạt động Marketing trực tuyến, đa số vẫn sử dụng thông qua các trang báo điện tử hay các báo tin tức có số lượng người sử dụng lớn như Tuổi Trẻ, Vnexpress,…việc này trong thời điểm hiện tại còn phát huy tác dụng khi khách hàng sử dụng Internet còn mới mẻ. Trong tương lai, khi thương mại điện tử phát triển mạnh sự cần thiết phải có các trang web đặc thù về Marketing là quan trọng.Các doanh nghiệp chuyên về Marketing trực tuyến chưa thể hiện được sự chuyên nghiệp của mình như: có quá nhiều logo, biểu tượng xuất hiện trong một thời gian ngắn trong quảng cáo trực tuyến gây phản cảm. Có quá ít thông tin về các khách hàng, điều này gây ra sự khó khăn trong việc tiếp xúc với khách hàng.
Khi Marketing trực tuyến, các doanh nghiệp chưa xác định được thị trường mục tiêu, khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp rõ ràng.Hệ thống thương mại điện tử còn yếu kém vì thế ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu của việc bán hàng qua mạng, các vấn đề sẽ nảy sinh ra trong quá trình mua bán hàng hóa, thanh toán...Các công cụ pháp luật hỗ trợ việc giải quyết tranh chấp khi có cạnh tranh xảy ra trong thương mại điện tử còn mới mẻ, chưa đi kịp với sự phát triển của thị trường
Nhưng tất cả khó khăn trên sẽ không còn là vấn đề khi mà xu thế Marketing trực tuyến đang dần lên ngôi như hiện nay, một thị trường tiềm năng sẽ tăng trưởng mạnh trong những năm tới.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét