Thứ Hai, 24 tháng 8, 2015

SỔ TAY NHÂN VIÊN (GROUP DỊCH VỤ: HOTEL- RESTAURANT- COFFEE - MASSAGE - KARAOKE & BAR )

SỔ TAY NHÂN VIÊN
GROUP DỊCH VỤ: HOTEL- RESTAURANT- COFFEE - MASSAGE - KARAOKE & BAR 


I. MỤC ĐÍCH:
- Xây dựng các quy định chính sách liên quan đến nhân viên làm việc tại Group dịch vụ: Hotel- Restaurant - Coffee – Karaoke & Bar,...( gọi tắc là group)

II. PHẠM VI :
- Áp dụng cho toàn bộ cán bộ nhân viên, quản lý của group.

III. NỘI DUNG:

1. NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

1.1. Thời gian làm việc: 
Ca Sáng : Từ ……………. đến ………… ( …………h / Ngày ) . 
- Trong đó có 30 phút từ 10h00 đến 10h30 để dùng cơm trưa và nghỉ giải lao để chuẩn bị cho công việc phục vụ khách hàng .
Ca chiều : Từ ………. đến ……….. ( ………….h/ Ngày ) . 
- Trong đó có 30 phút từ 17h00 đến 17h30 dùng cơm chiều và nghỉ giải lao để chuẩn bị cho công việc phục vụ khách hàng buổi tối .
Ca Gãy : ( Nếu có ) 
- Làm việc 12 giờ/ 01 ngày ,
- Bắt đầu từ ………. đến ………… và từ ………. đến ………….. ,
- trong đó có 30 phút dùng cơm và nghỉ giải lao để chuẩn bị cho công việc buổi tối cùng với giờ ăn của nhân viên ca sáng và ca chiều .
Nhân viên có thể được yêu cầu làm việc theo ca luân phiên hoặc ca gẫy tuỳ theo yêu cầu công viêc.

1.2. Làm thêm giờ:
Trưởng bộ phận có quyền yêu cầu nhân viên làm ngoài giờ trong những trường hợp cần thiết như: 
Do nhu cầu của hoạt động kinh doanh của group. 
Xử lý sự cố trong quá trình group đang hoạt động . 
Giải quyết công việc cấp bách không thể trì hoãn. 
Xử lý kịp thời các mặt hàng tươi sống, sản phẩm do yêu cầu nghiêm ngặt của công nghệ không thể bỏ dở được. 

Người làm thêm giờ được tính thêm giờ làm ,và phải ghi rõ trong bảng chấm công nhân viên và có chữ ký của quản lý mới có hiệu lực và được công nhận .

1.3. Ra vào Nơi Làm Việc :
Trong giờ làm việc, tất cả nhân viên khi rời khỏi nơi làm việc hoặc vị trí làm việc phải được sự đồng ý của cấp trên trực tiếp và phải được thông báo đến người quản lý trực tiếp hoặc người có liên quan để được hỗ trợ công việc trong thời gian vắng mặt .

2. Tác phong và trang phục :
Tất cả các nhân viên phải đến nhận việc tại vị trí làm việc với đồng phục đầy đủ vào đầu giờ làm việc.
2.1.Đối với nhân viên Nữ :
2.1.1. Tóc:
Phải được chải, bới và búi gọn ra sau, đặc biệt khi phục vụ thức ăn và đồ uống. 
Tóc mái không được phủ quá lông mày. 
Được dùng keo vuốt tóc, nhưng không nặng mùi và bóng nhãy. 
Không búi tóc bằng ống nọn.Màu tóc phải phù hợp với màu da. 
Đối với tóc xoăn hoặc uốn phải được chải vuốt kỹ để hạn chế mức độ ở hai bên và trên đỉnh đầu. 
Có thể cài thêm kẹp tóc, băng đô,… 
2.1.2. Mặt :
Phải được giữ sạch và không bị tóc che phủ. 
Lau sạch và khô tai sau khi tắm. 
Lông mũi phải được tỉa gọn tránh để lộ ra ngoài. 
Da mặt giữ sạch không bị vết tấy đỏ, … phải được khám điều trị thường xuyên. 
2.1.3. Răng :
Đánh răng thường xuyên sau mỗi bữa ăn. 
Có thể dùng thêm nước xúc miệng. 
2.1.4. Cơ thể :
Tắm rửa trước khi vào ca làm việc. 
Dùng thuốc khử mùi khi cần thiết. 
2.1.5. Tay :
Tay và móng tay phải rất sạch không có dấu vết ố vàng. 
Cắt sửa móng thường xuyên, độ dài chỉ phủ vừa đủ đầu ngón tay. 
Không sơn móng nhưng phải chăm chút thật đẹp . 
Phải rửa tay bằng xà bông sau khi làm vệ sinh và lau khô. 
2.1.6. Đồ trang sức :
Chỉ được đeo nhẫn cưới/nhẫn đính hôn loại thiết kế đơn giản . 
Chỉ được đeo vòng tay đơn thiết kế đơn giản . 
Chỉ đeo đồng hồ loại kiểu dáng và màu sắc đơn giản. 
Chỉ đeo vòng cổ đơn thiết kế đơn giản không đính kèm phụ kiện . 
Không đeo trang sức đồ kiểu, lập dị, không mang vòng đeo chân. 
Chỉ đeo khuyên tai đơn . 
2.1.7. Đồng phục :
Phải được giặt ủi kỹ, và còn tốt. 
Áo phải cài đủ nút . 
Không sắn tay áo lên, và tay áo phải có gấu vén lên . 
Túi áo không được để phồng lên . 
Quần mang phải có dây thắt lưng và túi quần không phồng lên, chiều dài vừa chạm mũi giầy. Váy phải dài quá đầu gối. 
Ống quần dài vừa đủ tới miệng , giầy gấu quần không chạm sàn và có nếp gấp. 
2.1.8. Giầy :
Luôn mang giầy khi làm việc. Nên mang giầy mũi liền. 
Giầy phải còn tốt, sạch bóng và không bị mòn đế. 
2.1.9. Tất :
Mang loại đơn giản, không hoa văn và kiểu dạng lưới . 
Không bị toạc chỉ, vết thủng và rút chỉ . 
2.1.10. Trang điểm :
Phải trang điểm trước khi vào làm việc. 
Trang điểm nhẹ nhàng, tối thiểu là ở môi và mắt. 
Hạn chế dùng nước hoa, nếu có phải thật nhẹ mùi. 

2.2.Đối với nhân viên nam (tương tự nữ), lưu ý những điểm khác biệt sau: 
2.2.1. Tóc : 
Luôn cắt ngắn gọn gàng, không phủ tai và lông mày . 
Tóc gáy không chạm cổ áo,Tóc mai ngắn được tỉa gọn. 
2.2.2. Mặt : 
Mặt phải được cạo sạch lông thường xuyên; Râu, ria mép không được để. 
2.2.3. Giầy : 
Mang giầy màu đen, và không bị mòn vẹt một bên đế. 
2.2.4. Tất : 
Tất phải có cổ cao quá nửa ống chân và màu đen. 

3. Phạm vi đi lại : 
Trong giờ làm việc phải luôn có mặt tại nơi làm việc, chỉ đến khu vực làm việc của bộ phận khác khi có yêu cầu công việc và phải báo với người quản lý trực tiếp. 

4. Hút thuốc lá : 
Chỉ được phép hút thuốc ở một số nơi cho phép . khu vực khách hàng đều tuyệt đối cấm hút thuốc. 

5. Sử dụng điện thoại : 
Phải tuân thủ các phép lịch sự và các qui ước khi trao đổi qua điện thoại với khách hàng . 
Không được sử dụng điện thoại nhà hàng vào việc riêng cá nhân trong giờ làm việc ,trừ trường hợp khẩn cấp hoặc có việc bất thường. 
Các cuộc điện thoại nên ngắn gọn. 
Không sử dụng điện thoại để gọi ra nước ngoài. 
Không sử dụng điện thoại di động khi đang phục vụ khách tại nơi làm việc . 

6. Thực hiện trật tự, vệ sinh nơi làm việc: 
Không nói to, đóng cửa mạnh gây ồn ào, mất trật tự làm ảnh hưởng đến người xung quanh. 
Đi lại, di chuyển nhẹ nhàng, bảo đảm sự yên tĩnh cần thiết nơi làm việc. 
Luôn trả lại vị trí cũ và sắp xếp các vật dụng, vật liệu, tài liệu, sách, báo, đĩa lưu trữ... ngay ngắn, gọn gàng, đẹp mắt sau khi sử dụng. 
Thực hiện vệ sinh bàn ghế, máy móc thiết bị, vật dụng, ngăn chứa hồ sơ, tủ, nơi làm việc cá nhân và giữ gìn vệ sinh chung trong nơi làm việc . 

7. Quản lý & sử dụng tài sản của group: 
Không được phép di chuyển bất cứ vật dụng gì trong group và thuộc quyền sở hữu của group ra ngoài khi chưa được sự đồng ý của quản lý - Trong trường hợp do yêu cầu công việc phải mang các tài sản của nhà hàng ra ngoài phải có sự đồng ý của người có thẩm quyền. 
Các tài sản, trang thiết bị của group giao cho nhân viên quản lý, sử dụng phải có trách nhiệm bảo quản và bàn giao,khi có yêu cầu công việc nhân viên có thể mang ra ngoài và phải chịu trách nhiệm bảo quản các tài sản, trang thiết bị đó. 
Khi được giao sử dụng các vật dụng của nhà hàng phải ký nhận và khi trả về phải được xác nhận khả năng sử dụng của vật dụng như trước khi nhận. 
Không được sử dụng các vật dụng, trang thiết bị, tài sản của group vào mục đích cá nhân. 
Sử dụng tiết kiệm văn phòng phẩm, nguyên liệu, thực phẩm, dụng cụ và các phương tiện làm việc khác mà group trang bị. 
Tắt đèn, máy móc thiết bị, máy lạnh khi ra khỏi nơi làm việc trước khi ra về. 

8. Khách của công ty và của cá nhân : 
Đón khách tại khu vực tiếp tân & tiếp khách. 
Không được đưa bạn bè, người thân vào khu vực đặc biệt như : Quầy bar ,Quầy thu ngân ,kho ,bếp . 
Luôn ở bên cạnh khách trong suốt thời gian khách sử dụng dịch vụ tại group. 
Không được để khách ở lại group sau thời gian làm việc với bất kỳ lý do nào. 

9. Phần mềm/ Máy tính / Internet : 
Nghiêm cấm nhân viên tự ý sao chép, sử dụng các phần mềm có bản quyền hoặc không có bản quyền vào bất kỳ một máy tính nào của group. 
Không được sử dụng máy tính của group vào các mục đích cá nhân. 

10. Qui tắc bảo mật và bảo vệ uy tín : 
Khi rời khỏi nơi làm việc để ăn giữa ca, về nhà, tiếp khách... nơi làm việc phải được thu dọn, sắp xếp gọn gàng,các tài liệu quan trọng phải được cất giữ, đảm bảo những thông tin quan trọng của group phải được bảo mật. 
Xé vụn các tài liệu mật (liên quan đến hệ thống quản lý chất lượng; công cụ, giải pháp quản lý group các tài liệu liên quan đến hệ thống tài chính- kế toán…) của group trước khi bỏ vào thùng rác. 
Không được phép đòi tiền hoa hồng hoặc quà tặng từ khách hàng . Tiền hoa hồng nếu có, phải được nộp về cho Thủ quỹ và được giữ làm Quỹ thưởng cho toàn bộ nhân viên . 
Các hoạt động của group chỉ được mang ra thảo luận và bàn bạc với các đối tác bên ngoài group trên cơ sở hiểu biết và nắm rõ mục đích của đối tác. 
Luôn vui vẻ và nhiệt tình, lịch sự khi giao tiếp với khách hàng. Khi có vấn đề bất đồng, không được lạm dụng ngôn ngữ, xúc phạm khách hàng. 
Tuyệt đối giữ bí mật các thông tin nội bộ của group. 

11. Thuyên chuyển và sa thải : 
Theo yêu cầu công việc, group có quyền thuyên chuyển nhân viên sang làm việc ở một bộ phận khác trong group trên cơ sở thoả thuận với nhân viên. Mức lương và các quyền lợi khác của nhân viên vẫn được giữ nguyên. 
group có quyền sa thải nhân viên do không đảm đương được công việc hoặc nhân viên vi phạm kỷ luật. Nhân viên sẽ bị phạt theo nội quy ,quy chế của group đã đề ra hoặc sa thải nhân viên đó . 

12.Khiếu nại: 
Nhân viên group có quyền khiếu nại về mọi mặt hoạt động của group nhằm mục đích duy nhất là cải tiến cách làm việc và nâng cao hiệu quả công việc. Group có trách nhiệm giải quyết những khiếu nại của Nhân viên liên quan đến công việc của họ một cách nhanh chóng và công bằng. 
Những khiếu nại liên quan đến công việc của bản thân, nhân viên có thể khiếu nại đến cấp trên trực tiếp. 
Nếu cấp trên trực tiếp giải quyết chưa thỏa đáng hoặc khi nhân viên muốn đóng góp ý kiến về những vấn đề mang tính chất toàn groupthì có thể gặp Giám đốc group để được giải quyết. 

13. Các quy định khác:
 Nghiêm cấm người lao động có những hành vi sau:
Chống đối hoặc không tuân theo yêu cầu đúng đắn của cấp trên; 
Lôi kéo, xúi giục, giúp đỡ người lao động khác chống đối hoặc không tuân theo yêu cầu đúng đắn của cấp trên 
Đòi tiền thưởng, có hành vi gian lận tiền tip hoặc không nộp vào quỹ tiền tip. 
Đe doạ đồng nghiệp hoặc cấp trên. Khiêu khích, xúi giục đánh nhau hoặc đánh nhau, cãi nhau tại nơi làm việc; 
Đánh bạc, tổ chức đánh bạc dưới bất kỳ hình thức nào; 
Phát biểu sai hoặc có ác ý về nhân viên khác, về nhà hàng hoặc dịch vụ của Hotel- Restaurant - Coffee – Karaoke & Bar, 
Truy cập vào mạng máy tính hoặc máy tính lưu trữ thông tin mà không được phép;
Thực hiện các thay đổi không được phép về nội dung trên mạng máy tính, bao gồm việc xóa hoặc thay đổi dữ liệu . 
Làm sai lệch các chứng từ, hồ sơ hoặc tài liệu của Hotel- Restaurant - Coffee – Karaoke & Bar;
Tự tiện sử dụng máy móc, thiết bị làm việc khi chưa được huấn luyện và chưa được chứng nhận có đủ năng lực vận hành các loại máy móc, thiết bị đó. 
Mang những chất dễ cháy, chất nổ, vũ khí thô sơ, vũ khí bất hợp pháp vào nhà hàng hoặc cất trữ, sử dụng các loại rượu, bia, dược phẩm bất hợp pháp trong khu vực group. 
Dán, sửa đổi hoặc tháo gỡ các văn bản trên bản thông báo cho nhân viên mà không được sự cho phép của người có thẩm quyền, 
Ăn cắp, phá hoại tài sản của group, của khách hàng, của nhân viên khác , 
Đề nghị nhận hoặc tặng bất kỳ vật gì để đổi lại việc đề bạt, điều kiện làm việc tốt hơn, thưởng cao hơn , 
Lấy hàng trong kho, sử dụng, lấy thiết bị, chìa khóa group không nằm trong phạm vi quản lý của mình, 
Phá hoại, gây tổn thất cho hoạt động kinh doanh của group, 
Tiết lộ hoặc sử dụng bất hợp pháp bất cứ thông tin mật về sản xuất, kinh doanh, tài chính, nhân sự, bí quyết công nghệ hoặc thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh trong thời gian tại chức hoặc thời gian sau này. 

Trực tiếp hoặc gián tiếp cạnh tranh với group dưới bất kỳ hình thức nào với tư cách là nhân viên, giám đốc, nhà tư vấn, người cho vay hoặc là đại lý cho bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nào hoạt động kinh doanh trong cùng ngành, nghề với group. 
Ngủ hoặc nghe nhạc trong giờ làm việc, 
Sử dụng, chiếm dụng thời gian của nhà hàng cho những công việc và mục đích riêng , 
Cố ý làm chậm công việc được giao hoặc ngưng việc , 
Không tuân thủ quy trình công nghệ gây hư hỏng máy móc, thiết bị. 
Vi phạm các quy định về phòng cháy, chữa cháy. 
Sử dụng các đồ vật hoặc phương tiện dành riêng cho khách, 
Sử dụng, chiếm dụng tiền bạc, tài sản của group cho những công việc và mục đích riêng , 
Cung cấp hoặc sử dụng các thông tin trong phạm vi quản lý của mình vào mục đích cá nhân , 
Phân phát trái phép các văn bản in hoặc viết tay của bên ngoài vào trong group,đeo các huy hiệu, phù hiệu, logo của nhà hàng khác trong giờ làm việc. 
Không báo cáo đầy đủ sự mất mát, hư hại tài sản của nhà hàng dù cố ý hoặc do xao lãng công việc , 
Che dấu lỗi của nhân viên cấp dưới , 
Cố ý lập sai bảng đánh giá hàng tháng , 

14. Chính sách nhân sự :

14.1. Tuyển dụng:
Thời gian thử việc.
- Thời gian thử việc đối với người lao động là 6 ngày ,
hưởng 85% lương (cơ bản + ăn ca).
- Đối với trường hợp học việc là 10 ngày đến 1 tháng .

14.2. Hợp đồng lao động :
Tuỳ theo tính chất công việc, group sẽ ký kết các loại hợp đồng lao động sau đây với người lao động.
- Hợp đồng lao động không xác định thời hạn;
- Hợp đồng lao động có xác định thời hạn từ 6 tháng đến 12 tháng;
- Hợp đồng lao động có thời hạn dưới 12 tháng.
- Trường hợp hết thời hạn HĐLĐ, nếu người lao động muốn ký tiếp Hợp đồng cần làm văn bản xin ký tiếp Hợp đồng.
- Người lao động được nhận 01 bản hợp đồng lao động có chữ ký của đại diện nhà hàng và người lao động.

14.3. Đào tạo:

Quyền lợi của người lao động.
- Người lao động được nhà hàng đào tạo trực tiếp tại nhà hàng hoặc bên ngoài nhà hàng nhằm thực hiện công việc được giao.
- Hình thức đào tạo: trực tiếp tại group hoặc gửi ra bên ngoài đào tạo.

Trách nhiệm của người lao động:
- Người lao động có trách nhiệm tuân thủ đầy đủ các quy định trong quy trình đào tạo của group .
- Nhân viên sẽ phải bồi thường chi phí đào tạo cho group nếu thuộc một trong những trường hợp sau:
+ Tự ý bỏ việc hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn.
+ Không thực hiện hết thời gian hợp đồng đã ký kết.( Nghỉ việc phải báo trước ít nhất 15 ngày )
+ Các trường hợp có thoả thuận khác giữa người lao động và Ban giám đốc group thì sẽ thực hiện theo thoả thuận đó. ( Yêu cầu đặt cọc )
+ Mức chi phí đào tạo phải bồi thường bao gồm các khoản chi phí cho người dạy, tài liệu học tập, trường lớp, máy móc thiết bị, vật liệu thực hành và các chi phí khác hỗ trợ cho người học... đã được group chi trả.

14.4. Lương cơ bản:
- Mức lương tối thiểu là mức lương do group quy định hiện hành và điều chỉnh từng thời kỳ cho phù hợp. Group cam kết không trả thấp hơn lương cơ bản cho từng chức danh tương ứng.
- Mức lương tối thiểu của công ty áp dụng theo mức lương tối thiểu do nhà nước quy định, hiện nay là 520.000 VND/tháng.

14.5. Thưởng năng suất:
- Mức thưởng cho mỗi nhân viên do quản lý và ban giám đốc căn cứ vào hiệu quả cộng việc ,tinh thần và trách nhiệm của nhân viên .

14.6 . Lương làm tăng ca :
Lương làm thêm giờ sẽ được trả theo tiền lương của công việc đang làm, theo quy định sau:
- Vào ngày thường: bằng 100% của giờ làm việc bình thường;
- Vào ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương: bằng 200% của ngày làm việc bình thường;

14. 7. Tiền TIP :
- Là khoản tiền do khách hàng thưởng cho nhân viên của group.
- Việc khách hàng thưởng cho nhà hàng đều do tất cả nhân viên, quản lý mọi cấp đóng góp.

14.8. Phụ cấp ăn ca :
- Tất cả mọi quản lý, nhân viên trong group đều được group cung cấp bữa ăn miễn phí tại group.
- Đối với các nhân viên văn phòng, quản lý có thể yêu cầu group chi trả tiền ăn ca và ăn ở ngoài group.
- Mức tiền ăn ca do group quy định.

14.9. Tăng lương:
- Group tăng lương cho nhân viên làm việc từ 3 tháng trở lên .mức tăng lương cụ thể do Giám đốc quyết định.
- Đối với những nhân viên làm việc xuất sắc sẽ được nhà hàng hoặc tự đề xuất tăng lương trước thời hạn.

14.10 . Hư hỏng ,mất mát :
- Nhân viên làm việc trong group nếu phát hiện đồ đạc ,máy móc ,dụng cụ ,trang thiết bị nhà hàng hư hỏng hay mất mát phải báo cáo với cấp trên ngay lập tức hoặc có xác nhận của người có trách nhiệm liên quan .
- Trường hợp do lỗi của nhân viên gây ra hư hỏng hoặc mất mát thì phải chịu trách nhiệm bồi thường giá trị tương đương .

14.11 . Nghỉ chế độ , Nghỉ ốm ,Thôi Việc:
- Nghỉ chế độ : 
Nhân viên làm việc trong group được nghỉ 2 ngày / tháng .
- Nghỉ ốm ,Nghỉ chế độ :
Phải thông báo với cấp trên hoặc quản lý trước 1 ngày để có sự sắp xếp nhân sự thay thế ( không xin nghỉ bằng tin nhắn )
- Thôi việc : Phải báo cáo với quản lý ít nhất 15 ngày .


NỘI QUY CHUNG CỦA GROUP .

1 . Đi làm đúng giờ

2. Tác phong và đồng phục đúng theo quy định của nhà hàng .

3. Không nhai kẹo cao su , ăn quà vặt trong khi làm việc .

4. Không sử dụng điện thoại di động trong giờ làm việc ( trừ trường hợp khẩn cấp ).

5. Không chơi game ,đọc sách báo ,xem phim trong giờ làm việc .

6. Không tiếp khách trong giờ làm việc ( nếu có khách cần xin ý kiến của quản lý ).

7. Không tụ tập ,nói chuyện trong giờ làm việc .

8. Không tự ý bỏ vị trí làm việc khi chưa có sự đồng ý của cấp trên .

9. Không chạy nhảy ,hò hét trong group.

10 .Không vào những khu vực không thuộc trách nhiệm của mình .

11. Không tỏ thái độ hay chống đối đối với cấp trên và khách hàng .

12. Không nghỉ việc mà không báo cáo với cấp trên .

Các trường hợp vị phạm nội quy nêu trên sẽ có các hình thức sử phạt như sau :
- Lần 1 : Nhắc nhở
- Lần 2 : phạt cảnh cáo 50.000đ/ lần
- Lần 3 : phạt 100.000đ/ lần
- Lần 4 : Buộc thôi việc không hưởng lương .

Tiền phạt sẽ được lưu vào quỹ và được dùng để thưởng cho các nhân viên trong group có thành tích làm việc xuất sắc .



GIÁM ĐỐC GROUP


0 nhận xét:

Đăng nhận xét